Xã hội

Sản phụ đầu tiên từ miền Nam về “vượt cạn” thành công

Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ được tỉnh Hà Tĩnh đón về từ Bình Dương.

Sản phụ sinh trong khu cách ly

Sáng 3/10, ông Nguyễn Đức Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ từ miền Nam về, trong khu cách ly.

Sản phụ T.T.D, 26 tuổi, quê ở xóm 1, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê mang thai tuần thứ 37, làm công nhân ở Thuận An, tỉnh Bình Dương. Chiều 30/9, chị D. được tỉnh Hà Tĩnh đón về bằng máy bay.

Ngay sau khi về đến quê hương, sản phụ T.T.D đã được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh và được kiểm tra y tế, xét nghiệm Covid-19, thăm khám theo quy định.

Bé trai nặng 3,4kg ra đời trong khu cách ly.

Ngày 2/10, sản phụ T.T.D. có dấu hiệu chuyển dạ. Các bác sĩ khoa Sản đã lập tức chuẩn bị nhân lực, vật lực. Vào 20h15 cùng ngày, chị D. sinh thường bé trai nặng 3,4kg tại khu cách ly trong niềm hân hoan của sản phụ và các y bác sĩ. Đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ T.T.D.

“Nắm được thông tin sản phụ D. có tiền sử sinh non nên khi tiếp nhận, chúng tôi đã chú ý quan tâm theo dõi. Hiện nay, mẹ con chị T.T.D đã ổn định, được đưa sang phòng hậu sản và theo dõi, chăm sóc”, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết.

Gần 200 thai phụ hồi hương an toàn

Chiều 30/9 vừa qua, 205 công dân đang mang thai và trẻ em quê Hà Tĩnh từ các tỉnh, thành phía Nam trở về đã hạ cánh an toàn tại sân bay Vinh trên chuyến bay mang số hiệu QH9210 do Bamboo Airways khai thác.

Chuyến bay khởi hành từ Sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM lúc 14h và hạ cánh an toàn tại sân bay Vinh, tỉnh Nghệ An lúc 15h48. Trở về trên chuyến bay đặc biệt này là các công dân Hà Tĩnh đang sinh sống ở Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Ngay sau đó, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh bố trí 15 xe buýt đảm bảo quy định phòng, chống dịch để đón các công dân.

205 công dân đang mang thai và trẻ em từ các tỉnh, thành phía Nam được đón về quê Hà Tĩnh.

Trong đợt đón này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã lên phương án chi tiết để phối hợp, bố trí công tác đưa đón, xét nghiệm, sàng lọc và tổ chức cách ly tập trung công dân, đảm bảo tối đa an toàn phòng chống dịch.

Các thai phụ từ 36 tuần trở lên và con đi cùng sẽ thực hiện cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Nhóm còn lại cách ly tại KTX Đại học Hà Tĩnh hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện.

Hà Tĩnh sẽ triển khai việc đón công dân có thu phí.

Mới đây, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa ký văn bản đồng ý cho một đơn vị tổ chức đón người dân từ các tỉnh phía Nam về quê có thu phí.

Yêu cầu người được đón về phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, liều cuối tiêm trong ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về quê; hoặc từng nhiễm SARS-CoV-2, có giấy chứng nhận dương tính bằng phương pháp xét nghiệm PCR không quá 6 tháng; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, trước khi lên máy bay, công dân phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính SARS-CoV-2 trong 48 tiếng kể từ khi lấy mẫu.

Kinh phí mỗi người bỏ ra để thực hiện chuyến hồi hương khoảng 6,5 triệu đồng. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành vào ngày 15/10. Những công dân khi về Hà Tĩnh sẽ được về cách ly tại các khách sạn ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên.

Từ ngày 4/6 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 455 người dương tính với SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn 5 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Hà Tĩnh. Từ cuối tháng 7 đến nay, tỉnh này đón miễn phí hơn 2.000 người từ Tp.HCM và các tỉnh phía Nam về quê bằng một chuyến tàu hỏa và 6 chuyến bay.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP