Bạn cần biết

Sai lầm khi ăn trứng biến chất bổ thành độc tố

Trứng được mệnh danh là "siêu thực phẩm" tốt cho sức khoẻ, nhưng nếu ăn sai cách thì vô tình bạn sẽ biến các chất dinh dưỡng trong trứng thành "độc tố".

Trứng là thực phẩm quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong thực đơn ăn uống của mọi người. Với nguyên liệu từ trứng, chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon khác nhau. Đặc biệt trứng nấu chín cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của trứng

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, một số men tiêu hóa. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp, cân đối.

Chất đạm của trứng là nguồn rất tốt các acid amin cần thiết có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt cho sự phát triển cả về cân nặng và chiều cao của trẻ.

Trứng có nguồn chất béo rất quý đó là lecithin. Lecithin thường ít ở các thực phẩm khác, nó tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức đặc biệt là tổ chức não.

Trứng cũng là nguồn vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iod… tập trung hầu hết trong lòng đỏ.

Cả trong lòng đỏ, lòng trắng chứa chất biotin chính là vitamin B8, tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Các phương pháp nấu nướng thông thường (trừ quá kỹ) không làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó.

Trứng được coi là "siêu thực phẩm" nhưng cần phải ăn đúng cách.

Sai lầm khi ăn trứng có thể gây hại cho sức khoẻ

Tuy trứng được coi là siêu thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn cần phải ăn trứng đúng cách.

Để giữ lại tối đa chất dinh dưỡng có trong thực phẩm này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn đừng phạm sai lầm khi chế biến và ăn trứng.

Trứng dễ bị nhiễm salmonella - một loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc thực phẩm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiễm khuẩn salmonella có thể lây lan từ ruột vào máu trong cơ thể và các nơi khác trong cơ thể và cần một vài phút đun nóng trứng ở nhiệt độ cao để tiêu diệt hoàn toàn loại vi khuẩn này.

Do đó, chuyên gia dinh dưỡng không khuyên bạn nên ăn trứng sống, trứng chần hay trứng lòng đào. Đối với món trứng luộc, nếu nhiệt độ nước không đạt tiêu chuẩn, rất khó để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn.

Người già và trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa yếu hơn vì vậy trứng luộc có thể khiến họ tiêu chảy. Hơn nữa, việc luộc trứng cũng khiến một phần vitamin ở vỏ tan trong nước.

Để ăn trứng luộc một cách an toàn, hãy đảm bảo trứng bạn mua vẫn còn tươi. Cách luộc trứng tốt nhất để giữ được các chất dinh dưỡng đó là bắt đầu thả trứng vào luộc khi nước còn lạnh, sử dụng nhiệt độ vừa phải để nước nóng lên dần dần, khi nước sôi giảm nhỏ lửa đun trong 2 phút. Cuối cùng tắt bếp, đậy vung ngâm trứng thêm 5 phút nữa.

Trứng gà có thể để được trong thời gian dài, tuy nhiên chúng ta nên bảo quản trứng gà sống trong ngăn mát tủ lạnh. Vì nếu để trứng sống trong điều kiện nhiệt độ phòng thì có thể tạo điều kiện để các vi khuẩn có hại phát triển nhanh chóng.

Như vậy, trứng gà là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể mỗi chúng ta. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên sử dụng trứng như một món ăn hàng ngày trong các bữa ăn. Thực tế việc sử dụng trứng gà sống và chín đều mang lại những giá trị lợi ích cho sức khỏe như nhau nhưng các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên sử dụng trứng gà chín sẽ tốt hơn cơ thể.

Tác giả: THANH THANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP