Pháp luật

Rút kháng cáo, Trịnh Xuân Thanh được đình chỉ xét xử

Trịnh Xuân Thanh đã quyết định rút đơn kháng cáo trong cả 2 vụ án mình vướng phải đồng thời xin vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe. Con trai ông Thanh cũng bất ngờ rút kháng cáo đòi tài sản.

Ông Đinh La Thăng tại tòa ngày 7/5.

Trịnh Xuân Thanh xin vắng mặt vì sức khỏe

Ngày 7/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Trước đó, ngày 22/1, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm vụ án thể hiện bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cùng đồng phạm đã chỉ định cho PVC ký hợp đồng EPC xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 dù biết PVC không đủ năng lực.

Tiếp đến, các bị cáo cho PVC ứng tiền sai quy định, tạo điều kiện cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch PVC và các đồng phạm cấp dưới chi tiền sai mục đích, gây thiệt hại 119 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Thanh được xác định đã rút hơn 13 tỷ đồng từ Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch (thuộc PVC) để chi tiêu.

Từ đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt 13 năm tù với bị cáo Thăng về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; chung thân với bị cáo Trịnh Xuân Thanh về các tội “Cố ý làm trái...” và “Tham ô tài sản”; các bị cáo khác nhận án từ 30 tháng tù tới 22 năm tù giam; liên đới bồi thường phần dân sự. Sau phiên sơ thẩm, 15 trong số 22 bị cáo kháng cáo trong đó Trịnh Xuân Thanh xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, dân sự với cả 2 tội danh. Con trai ông Thanh là anh Trịnh Hùng Cường – người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo việc tòa cấp sơ thẩm tuyên kê biên nhà và xe của mình.

Tuy nhiên, trước khi mở tòa, thư ký thông báo, Trịnh Xuân Thanh đã rút đơn kháng cáo trong vụ án này và vụ tham ô tài sản xảy ra tại Cty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) đồng thời xin không có mặt tại tòa vì lý do sức khỏe. Từ đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm với ông Thanh. Tương tự, anh Trịnh Hùng Cường khi trả lời câu hỏi của HĐXX phúc thẩm cũng cho biết xin rút kháng cáo, từ chối đòi lại tài sản bị kê biên.

Bác kháng cáo nộp muộn

Cũng theo án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh và Lê Thị Anh Hoa – GĐ Cty Quỳnh Hoa đã giúp các bị cáo tại Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch lập hợp đồng xây dựng khống, rút hơn 13 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này được chuyển cho Trịnh Xuân Thanh, còn lại các bị cáo chiếm đoạt, trong đó vợ chồng bị cáo Quỳnh nhận gần 2 tỷ đồng. Để hợp thức hợp đồng khống, Cty Quỳnh Hoa đã nộp hơn 1,1 tỷ đồng cho Chi cục Thuế Quảng Bình. Tòa sơ thẩm tuyên buộc Chi cục Thuế Quảng Bình phải trả lại số tiền trên cho PVC nhưng cơ quan này kháng cáo. Tòa án quyết định không chấp nhận kháng cáo của Chi cục Thuế Quảng Bình do cơ quan này nộp đơn muộn quá thời gian quy định. Ngoài ra, các nguyên đơn dân sự gồm PVN và PVC cho biết họ không kháng cáo.

Tiếp đến, một số bị cáo trong án không có kháng cáo hoặc bị kháng nghị cũng được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng gồm Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó TGĐ PVN, Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC, 2 vợ chồng Nguyễn Thành Quỳnh và Lê Thị Anh Hoa.

Sau phần khai mạc, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vai trò đồng phạm, giúp sức. Các bị cáo này đều thừa nhận hành vi nhưng mong tòa xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, dân sự với mình.

Hôm nay (8/5), tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Tiếp đến, một số bị cáo trong án không có kháng cáo hoặc bị kháng nghị cũng được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng gồm Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó TGĐ PVN, Phạm Tiến Đạt - nguyên Kế toán trưởng PVC, 2 vợ chồng Nguyễn Thành Quỳnh và Lê Thị Anh Hoa.

Tác giả: XUÂN ÂN

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP