Xã hội

Rừng tái sinh bị "xẻ thịt" tan hoang

Trong lúc chờ kiểm đếm, đền bù dự án xây dựng mới hồ chứa nước Khe Lại hay còn gọi là hồ Vực Mấu 2, thuộc xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, rừng tái sinh trong lòng hồ thủy lợi này đang bị tàn phá nghiêm trọng. Nhiều gốc cây lớn nằm chỏng chơ trong lòng dự án.

Năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xây dựng mới hồ chứa nước Vực Mấu 2, thuộc xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu nhằm cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Quỳnh Lưu và TX.Hoàng Mai, đồng thời bổ sung nguồn nước cho hồ Vực Mấu cũ. Theo đó, hàng trăm ha đất lâm nghiệp giao cho dân sản xuất trước đó được thu hồi, chuyển đổi để phục vụ dự án nâng cấp, cải tạo hồ Vực Mấu.

Cánh rừng tái sinh bị "xẻ thịt" tan hoang.

Tuy nhiên, trong quá trình chờ nguồn vốn để triển khai thi công dự án cũng như công tác kiểm đếm cây rừng, đền bù cho người dân thì thời gian gần đây, rừng tái sinh thuộc địa phận xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu đang bị 1 số đối tượng ngang nhiên "xẻ thịt".

Nhiều gốc cây lớn nằm chỏng chơ trong lòng dự án.

Đi sâu vào khu rừng Khe Lại thuộc dự án hồ thủy lợi Vực Mấu 2, PV ghi nhận cảnh tượng hoang tàn, xơ xác của cả khu rừng tái sinh hàng chục năm tuổi. Tại hiện trường, cánh rừng bị chặt phá, nhiều gốc, thân gỗ to nằm chỏng chơ, trong đó có những gốc cây lớn có đường kính 60-70cm. Một người dân địa phương cho biết: "Khu vực này từng được phủ kín bởi màu xanh của rừng tái sinh, chỉ thời gian gần đây nó đã bị kẻ xấu ngang nhiên chặt phá".

Hành vi phá rừng diễn ra rất ngang nhiên.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Quỳ, Hạt Trưởng hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu cho biết, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã cử cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng, thành lập đoàn liên ngành xuống hiện trường để kiểm đếm và điều tra nguyên nhân.

Tác giả: NGUYÊN HỒ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: phá rừng , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP