Kinh tế

Rủi ro lớn từ cho vay trực tuyến

Hôm nay, 26-12, hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và sự vào cuộc của ngành ngân hàng góp phần hạn chế, đẩy lùi tín dụng đen sẽ được Ngân hàng Nhà nước tổ chức

Một trong những vấn đề sẽ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra bàn tại hội nghị là mô hình cho vay ngang hàng (cho vay trực tuyến) xuất hiện gần đây ở Việt Nam tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen "núp bóng" với lãi suất cao. Cụ thể, một số công ty cung ứng dịch vụ tương tự cho vay ngang hàng nhưng lại quảng cáo không minh bạch về mức lợi nhuận, cung cấp thông tin thiếu chính xác về rủi ro mà các bên tham gia có thể gặp phải; đưa lãi suất cao phi thực tế để lôi kéo bên cho vay tham gia. Nếu xảy ra tranh chấp do việc không đòi được nợ, người cho vay có thể mất tiền, khó truy đòi trách nhiệm từ các công ty này.

"Chưa kể tiềm ẩn rủi ro khi một số đối tượng ẩn danh, núp bóng giao dịch trên các nền tảng cho vay ngang hàng để trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố. Thậm chí biến tướng để huy động tài chính đa cấp khiến người cho vay, người đi vay trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn bất hợp pháp. Nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen "núp bóng" các nền tảng cho vay ngang hàng nhằm cho vay với mức lãi suất rất cao, vượt xa mức trần lãi suất quy định trong Bộ Luật Dân sự năm 2015" - đại diện NHNN phân tích.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ thông tin, thận trọng khi tham gia các nền tảng cho vay này và nên tiếp cận vốn qua kênh tín dụng NH.

vay trực tuyến

Nhiều trang web, ứng dụng cho vay trực tuyến ra đời nhưng chưa có quy định quản lý khiến hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các bên. (Ảnh chụp màn hình)

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, để đẩy lùi tín dụng đen, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng NH, thời gian qua, NHNN đã tăng cường chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài nâng cao năng lực tài chính, mở rộng kênh bán hàng để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế, nhất là địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Mạng lưới các NH thương mại, công ty tài chính phát triển nhanh chóng.

Bà Lê Thị Thanh Vân, Giám đốc Tiếp thị và Sản phẩm Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam, nhận xét vay mượn an toàn là một nhu cầu rất lớn của người dân nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện tiếp cận dịch vụ vay chính thống từ các NH - vốn đòi hỏi nhiều thủ tục. Đặc biệt là khoản vay nhỏ, vài triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng. Do đó, các công ty tài chính được NHNN cấp giấy phép hoạt động để đáp ứng nhu cầu tài chính an toàn cho người dân, giúp người dân giảm thiểu được rủi ro phải vay mượn từ tín dụng đen.

Bà Hồ Thị Như Hà, Phó Tổng giám đốc FeCredit, cũng khẳng định khi vay tại công ty tài chính, người dân được bảo hộ hợp pháp bởi hợp đồng tín dụng minh bạch theo quy định, được pháp luật bảo vệ; thông tin rõ ràng không mù mờ như tín dụng đen. Đặc biệt, lãi suất vay của công ty tài chính dù có cao hơn so với NH nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều lần so với vay "nóng" bên ngoài.

Tác giả: Thái Phương

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP