Pháp luật

Quế Phong: Xét xử lưu động 3 vụ án mua bán người và mua bán trẻ em

Sáng ngày 14/4, Tại hội trường UBND xã Tri Lễ, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án Mua bán người và Mua bán trẻ em.

Bắt bốn kẻ mua bán trẻ em và buôn người sang Trung Quốc
Bé gái bị bán sang Trung Quốc trở về quê tố cáo 2 kẻ buôn người

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, vào khoảng giữa tháng 11/2015 Hà Thị Thủy và Lương Thị Tuyết cùng trú ở xã Mường Nọc (Quế Phong) gọi điện và nhờ Trần Thị Tý (1972) ở Tương Dương đưa sang Trung Quốc tìm việc làm. Sau khi nhận lời, Tý đã liên lạc với bạn là Lương Thị Vân (1972) trú tại xã Yên Hòa (Tương Dương) để thỏa thuận đưa người sang Trung Quốc để bán lấy làm vợ, nếu thành công hai người sẽ được 2 triệu. Ngày 19/11, Tý đưa Thủy và Tuyết xuống thành phố Vinh gặp Vân thỏa thuận để đưa sang Trung Quốc lấy chồng với giá là 70, 80 triệu đồng. Vào khoảng 17h25 cùng ngày, khi Vân đưa Thủy và Tuyểt bắt xe đi Quảng Ninh thì bị phát hiện bắt quả tang, ngay sau khi đồng bọn bị bắt, đối tượng Trần Thị Tý đã ra đầu thú.

Sau khi xem xét các chứng cứ, cũng như các tình tiết phạm tội Hội đồng xét xử tuyên án Trần Thị Tý 4 năm tù giam và Lương Thị Vân 2 năm 6 tháng tù giam về tội Mua bán người.

Bị+cáo+Trần+Thị+Tý+và+Lương+Thị+Vân+tại+phiên+toàn+xét+xử
Bị cáo Trần Thị Tý và Lương Thị Vân tại phiên toàn xét xử


Ở vụ án thứ mua bán người thứ hai thì vào ngày 17/10 Đồn Biên phòng Tri Lễ và Công an huyện Quế Phong đã phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng là Vi Văn Lương(1952) và Lương Văn Thín(1965) đều ở xã Quang Phong có hành vi đưa người sang Trung Quốc bán. Đối tượng bị hại là Hà Thị Hiền (1967) và Lô Thị Hiền(1986) đều ở xã Tri Lễ. Tang vật thu được là hai chiếc điện thoại và 7,8 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Vi Văn Lương khai có con gái đang làm ăn ở Trung Quốc nên rủ Thín đi dụ dỗ các đối tượng hám lợi, muốn sang Trung Quốc lấy chồng. Hai đối tượng trên tìm được Hà Thị Hiền và Lô Thị Hiền muốn sang Trung Quốc với giá 60 và 40 triệu đồng.

Căn cứ vào điểm đ, e khoản 2, điều 119 của Bộ luật hình sự, các bị can Vi Văn Lương và Lương Văn Thín bị truy tố, đưa ra xét xử về tội Mua bán người và bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 4 năm tù giam.

Đối+tượng+Vi+Văn+Lương+và+Lương+Văn+Thín+tại+phiên+tòa
Đối tượng Vi Văn Lương và Lương Văn Thín tại phiên tòa


Vụ án thứ 3, Cáo trạng của VKSND ghi rõ Xeo Văn Bích(1993) trú ở Kỳ Sơn đã lừa hai cháu Moong Thị Tuy (2003) và Xeo Thị Điêm(2002) đều ở bản Phia Khăm 1 xã Bắc Lý(Kỳ Sơn) sang Trung Quốc làm ăn kiếm được nhiều tiền nhưng thực chất là đưa sang Trung Quốc bán kiếm tiền. Sau khi lừa được hai cháu, Bích đã rủ thêm anh trai là Xeo Văn Đoan cùng tham gia. Bích và Đoan đã nhờ các đối tượng Xeo Văn Phúc, Mong Thị Niên, Xeo Thị Hiền Lương Văn Huy Tìm người đưa hai cháu sang Trung Quốc. Các đối tượng trên đã tìm và giao hai cháu cho Lữ Văn Vương và Cụt Văn Vẽ, trên đường hai đối tượng trên đưa cháu Tuy và Điêm đi bán thì bị phát hiện bắt giữ. Ở thời điểm bị bắt cháu Mong Thị Tuy được 11 năm 8 tháng tuổi và Xeo Thị Điêm được 11 năm 3 tháng 1 ngày tuổi. Sau khi điều tra, cơ quan điều tra đã tách vụ án này ra và trong buổi xét xử lưu động này chỉ xét xử bị can Xeo Văn Bích về tội Mua bán trẻ em theo khoản điểm d,e khoản 2 điều 120 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị can Bích đã nhận tội và bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 8 năm tù giam.

Tác giả bài viết: Thúy Hằng - Ngọc Tăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP