Xã hội

Quảng Nam: Thi công công trình, ảnh hưởng đến dân

Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi vừa nhận được phản ánh của người dân ở thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam về việc thi công tuyến đường cao tốc ảnh hưởng nhà dân, nhất là việc di chuyển đường dây điện 500 kV Bắc- Nam đi sát nhà dân, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của các gia đình.

Đường dây điện 500 kV đi gần sát nóc nhà của ông Lợi.

Nỗi lo sợ điện cao thế

Ông Huỳnh Học (51 tuổi), trú thôn Trung Đàn, xã Tam Đại cho biết: “Từ khi di chuyển đường dây điện 500 kV Bắc- Nam đi sát nhà của tôi thì mỗi khi trời mưa giông, sấm chớp gia đình tôi rất lo sợ. Các mái tôn trên nóc nhà bị nhiễm điện, đe dọa đến tính mạng của nhiều người trong gia đình”.

Ông Học cũng cho biết, ông đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng và chủ dự án đường dây điện 500 kV nhưng chưa có chính sách, đền bù hỗ trợ gì cho gia đình ông đi tìm nơi ở mới.

“Tôi muốn cả gia đình được chuyển đi nơi ở mới, nhưng đến đền bù cũng không thấy chứ đừng nói hỗ trợ. Nên dù rất lo sợ, chúng tôi vẫn phải ở đây”- ông Học nói.

Tương tự, ông Nguyễn Đại Lợi (53 tuổi), trú thôn Trung Đàn, xã Tam Đại nói: “Nhà tôi chỉ cách trụ điện khoảng 5m và đường dây điện 500 kV cách nóc nhà tôi chỉ khoảng 3m.

Tôi đã yêu cầu đơn vị đền bù đất đai, tài sản trên đất để tìm nơi ở khác cho an toàn. Tuy nhiên, họ có xuống kiểm tra và dùng máy đo nhiễm điện gì đó, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ gì cả”.

Qua quan sát thì đường dây điện 500 kV đoạn qua thôn Trung Đàn gần nóc nhà của 2 hộ dân và điểm trụ điện của đường này thì chỉ cách phía sau nhà của họ khoảng hơn 3m. Do vậy, hai hộ dân này luôn sống trong bất an, lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của gia đình họ.

Quyền lợi chờ đến bao lâu?

Không chỉ lo về sợ lưới điện cao thế ảnh hưởng đến tính mạng của các thành viên trong gia đình, mà những hộ dân này còn phản ánh việc nhà cửa, đất đai, cây cối của họ bị ảnh hưởng bởi việc thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cho dù đã kiểm đếm, lập biên bản từ tháng 1/2017 đến này nhưng đoạn qua khu vực nhà họ vẫn chưa được đền bù.

Ông Phan Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Tam Đại xác nhận: “Trường hợp hộ ông Huỳnh Học xã đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Ninh thực hiện việc kiểm đếm và xác nhận nguồn gốc đất, nhưng đến nay chưa giải quyết bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng”.

Làm việc với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, cả ông Nguyễn Thành Đức, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện và ông Nguyễn Đạo, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Ninh đều cho rằng: Chúng tôi đang nỗ lực, cố gắng rà soát, làm các thủ tục pháp lý để sớm giải quyết các trường hợp này.

Gần hai năm rồi, không biết các cơ quan chức năng và các đơn vị còn rà soát, làm các thủ tục pháp lý đến bao giờ?

Thiết nghĩ những quyền lợi chính đáng của người dân khi bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công đường cao tốc, khi đã được kiểm đếm, lập biên bản cần phải nhanh chóng được đền bù. Hơn nữa, không thể để người dân sống trong nỗi lo sợ bị ảnh hưởng bởi lưới điện 500 kV.

Tác giả: Thành Nhân- Chí Đại

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP