Trong nước

Quảng Nam họp khẩn chống vỡ đập mùa mưa bão

Sau 2 năm, xảy ra sự cố vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 trong quá trình tích nước, tỉnh Quảng Nam họp tìm phương án tiếp tục tích nước.

Sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp cùng các sở ngành liên quan để lên phương án tích nước hồ chứa tại công trình thủy điện Sông Bung 2.

Theo báo cáo, thủy điện Sông Bung 2 có diện tích lưu vực 344km2, dung tích hồ chứa 94,3 triệu m3, dung tích hữu tích 73,9 triệu m3, mực nước dâng bình thường 605m, với điện lượng bình quân hằng năm 425 triệu kWh.

Sự cố vỡ hầm dẫn dòng Thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam đã gây ra hậu quả nghiêm trọng

Ngày 23/8/2016, Sở Công thương Quảng Nam chủ trì và thống nhất công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với các hạng mục công trình phục vụ tích nước và được UBND tỉnh đồng ý cho thủy điện Sông Bung 2 tích nước.

Trong quá trình tích nước, ngày 13/9/2016, thủy điện Sông Bung 2 đã xảy ra sự cố bục cửa van số 2, dẫn đến việc tích nước không thành công.

Sự cố vỡ thủy điện sông Bung 2, khiến 1 công nhân bị chết và 1 mất tích. Nước lũ sau đó đổ xuống ảnh hưởng đến các khu dân cư, trong đó có làng Pà Ooi, xã La Ê (huyện Nam Giang, Quảng Nam). Thiệt hại về vật chất theo ước tính của chủ đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Lên phương án về tần xuất xả lũ

Ông Mạc Vĩnh Châu, Phó trưởng phòng quản lý năng lượng, Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi xảy ra sự cố Bộ Công thương đã chỉ định cho một đơn vị độc lập đánh giá lại toàn bộ thủy điện. Theo kết quả tất cả các hạng mục gồm: Hầm dẫn dòng, đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước, nhà máy…đều nằm trong trạng thái bình thường và đảm bảo an toàn.

Rút kinh nghiệm sau sự cố dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2, ông Trương Xuân Tý, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Sở NT&PTNN tỉnh Quảng Nam) đặt câu hỏi: ‘Khi đọc báo cáo này thì chưa thể khẳng định thủy điện có an toàn hay không?’ và đề nghị Sở Công thương cần cung cấp những văn bản của các đơn vị giám sát, khẳng định từng hạng mục một của nút hầm.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

“Về chất lượng, đảm bảo an toàn hồ chứa nút hầm này thì đề nghị Sở Công thương phải cung cấp hết, để sau này quy trách nhiệm. Cần củng cố hồ sơ, khẳng định việc an toàn của nút hầm, còn các hạng mục khác thì đảm bảo”, ông Tý kiến nghị.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, ban quản lý thủy điện Sông Bung 2 khẩn trương làm báo cáo khẳng định chất lượng các hạng mục của công trình.

“Yêu cầu Ban quản lý Thủy điện Sông Bung 2, trên cơ sở phương án phòng chống lụt bão, đặc biệt việc xả lũ vùng hạ du, cần sửa lại cho phù hợp với nghị định mới. Sau đó, làm việc với UBND huyện Nam Giang, các xã nằm trong vùng hạ du để lên phương án về tần xuất xả lũ, khả năng vùng ngập lũ và phương án vỡ đập”, ông Toàn lưu ý.

Tác giả: Lê Bằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: mùa mưa bão , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP