Du lịch

“Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”

Theo Tổng cục Du lịch, sáng ngày 23/02/2022 tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2022. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân và Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Thanh Hồng chủ trì họp báo.

Ảnh minh họa.


Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đang có những dấu hiệu khởi sắc, hoạt động sôi động trở lại tại một số trung tâm du lịch lớn trên cả nước.

Mục tiêu ngành du lịch Việt Nam đặt ra là năm 2022 phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỉ đồng.

Quảng Nam là địa phương có bề dày lịch sử và truyền thống văn hiến lâu đời, có vị thế địa chính trị, địa kinh tế quan trọng, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn như hai di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm; các làng nghề truyền thống như rau Trà Quế, mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, rừng dừa nước Bảy Mẫu, nghệ thuật bài chòi - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

Với những tiềm năng này, Quảng Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế nhắc đến trong thời gian qua. Đặc biệt, Hội An được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng là “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” năm 2019 và 2021; là một trong những điểm đến lãng mạn nhất thế giới năm 2022 do Tạp chí danh tiếng Time Out (Vương quốc Anh) công bố.

Để phát huy vai trò của du lịch Quảng Nam trong liên kết, tạo động lực phát triển du lịch khu vực miền Trung, tỉnh Quảng Nam vinh dự được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia năm 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Thứ trưởng tin tưởng rằng qua sự kiện này, những giá trị, tiềm năng của du lịch địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục được khai thác, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia, đây cũng là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam; là cơ hội để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam thông qua giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.

Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 có 192 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức; tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 62 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2022: (1) Du xuân Đất Quảng, (2) Du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP, (3) Du lịch Chu Lai điểm hẹn, (4) Du lịch văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại, (5) Du lịch Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè, (6) Du lịch - Sắc màu Di sản; và 120 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng phối hợp tổ chức sự kiện "Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An"; chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Ấn Độ nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước; tổ chức show diễn áo dài, ký ức Hội An, đêm nhạc Trịnh Công Sơn… với sự tham gia của các đoàn trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam thông tin về các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)


Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, chia sẻ năm 2022 tỉnh dự kiến đón 4,2 triệu lượt khách tham quan và lưu trú. Trong đó, khoảng 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 6.000 tỷ đồng. Năm 2019 khi chưa có Covid-19, Quảng Nam đón 7,6 triệu lượt khách, trong đó 4,6 triệu khách quốc tế, tổng thu khoảng 14.000 tỷ đồng. Lượng khách quốc tế đến chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc, Australia, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Nhật, Malaysia...

Ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết thêm, điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia Quảng Nam 2022 là lễ Khai mạc được tổ chức tại đảo Ký ức Hội An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 25/3, chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam. Lễ Bế mạc và chào đón năm mới 2023 tổ chức tại Khu vui chơi VinWonder Nam Hội An (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vào cuối tháng 12/2022.

Tại buổi họp báo, đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí đã quan tâm và đưa ra một số câu hỏi về chủ đề của Năm Du lịch quốc gia, sản phẩm du lịch xanh, công tác đảm bảo an toàn cho du khách tại địa phương và các cơ sở lưu trú du lịch, kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19…

Trả lời câu hỏi của báo chí về chủ để “du lịch xanh” của Năm Du lịch quốc gia 2022, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Tăng trưởng xanh, du lịch xanh là xu hướng chủ đạo của du lịch Việt Nam và đã được đưa vào Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 cũng xác định vấn đề này. Do đó tăng trưởng xanh, phát triển du lịch xanh sẽ là điểm nhấn xuyên suốt của ngành du lịch trong thời gian tới. Quảng Nam lựa chọn phát triển du lịch xanh là phù hợp với xu thế hiện nay, đây cũng là địa phương có nhiều kinh nghiệm quý báu trong bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch bền vững, có thể nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong cả nước.

Tổng cục trưởng cho biết thêm, thời gian tới Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam sẽ hoàn thiện thiết kế bộ nhận diện, hướng dẫn và đề nghị các địa phương sử dụng. Đẩy mạnh truyền thông trên các kênh thông tin đại chúng ở trong và ngoài nước, tại các thị trường trọng điểm, các hội chợ du lịch quốc tế. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, vấn đề hàng đầu khi mở cửa du lịch là bảo đảm an toàn cho du khách, cung cấp những gói sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường; tăng cường sự kết nối giữa du lịch Quảng Nam với các địa phương trong khu vực nhằm đa dạng hóa chuỗi sản phẩm du lịch.

Thay mặt địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cảm ơn các cơ quan thông tấn đã đến dự và đưa tin hỗ trợ tuyên truyền quảng bá cho Năm Du lịch quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng. Để đảm bảo tổ chức thành công các hoạt động trong Năm Du lịch, ông Trần Văn Tân cho biết, địa phương đã xây dựng kế hoạch, phương án phân công chi tiết các nhiệm vụ cho từng đơn vị và thành lập các tiểu ban phụ trách từng mảng công việc để ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Với sự chuẩn bị tích cực của địa phương cùng với sự giúp đỡ của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và các bộ ngành liên quan cùng các địa phương, doanh nghiệp sẽ góp phần tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2022, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Nam.

Tác giả: Phạm Duy

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: Du lịch xanh , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP