Xã hội

Quảng Nam chuẩn bị cho tình huống sống chung với Covid-19

Trạm Y tế lưu động được thành lập tại các vùng có nguy cơ rất cao ở Quảng Nam, chuẩn bị cho tình huống sống chung với dịch Covid-19 trong tương lai.

Giảm tải, không để đứt gãy điều trị

Ngày 17/11, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có quyết định ban hành phương án triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo ông Tân, việc này nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình huống triển khai cách ly người bệnh mắc Covid-19 tại nhà; đảm bảo đáp ứng y tế cho các vùng bị phong tỏa, vùng dịch Covid-19 có nguy cơ rất cao, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 thuộc tầng 2, tầng 3; giảm tỉ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Đồng thời, việc mở rộng mô hình trạm y tế lưu động tại các vùng dịch Covid-19 có nguy cơ rất cao trên địa bàn, chuẩn bị cho tình huống lâu dài, sống chung với dịch Covid-19 trong tương lai.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Thiết lập Trạm Y tế lưu động khi có chủ trương cách ly điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà của cấp có thẩm quyền hoặc đảm bảo đáp ứng y tế cho các vùng bị phong tỏa, vùng dịch Covid-19 có nguy cơ rất cao. Thẩm quyền quyết định thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành quyết định thành lập trạm y tế lưu động thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Quyết định này đồng thời là Giấy phép hoạt động của Trạm Y tế lưu động.

Mỗi cụm dân cư có dưới 50 trường hợp ca nhiễm Covid-19 cách ly điều trị tại nhà thì có một trạm y tế lưu động. Mỗi 20 ca mắc Covid-19 tăng thêm tại cụm dân cư nêu trên thì được tăng thêm một nhân lực chuyên môn là y sỹ hoặc điều dưỡng hoặc bác sỹ nhưng tối đa không quá 100 ca mắc Covid-19 mỗi trạm.

Tùy vào tình hình thực tế, mức độ phân bố, dàn trải, đặc điểm của cụm dân cư, UBND cấp huyện có thể linh động thiết lập nhiều trạm y tế lưu động với số lượng dao động từ 50 đến 100 ca Covid-19 mỗi trạm.

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp bệnh diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Rất cần thiết trong việc điều trị cho bệnh nhân nhẹ

Ông Tân cho biết, trạm y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng; xét nghiệm Covid-19; tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; truyền thông về Covid-19; khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác…

Đặc biệt, trạm y tế lưu động xác định, lập danh sách người nhiễm Covid-19 trên địa bàn, danh sách người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà theo khu vực được phân công.

Đơn vị này hướng dẫn, tư vấn, thường xuyên theo dõi sức khỏe và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm Covid- 19 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà, hướng dẫn và cấp phát thuốc cho các trường hợp nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà.

Đơn vị phát hiện, sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng đến các cơ sở thu dung, điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của người bệnh.

Ngoài ra, trạm y tế lưu động tổng hợp các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn đã khỏi bệnh và các trường hợp nhiễm Covid-19 hết thời gian cách ly tại nhà, sau đó, báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách.

Người dân Quảng Nam được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Ông Dương Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay, trên địa bàn hiện nay có 3 cơ sở điều trị Covid-19. Đến ngày 16/11, tỉnh Quảng Nam có 1.878 ca bệnh công bố từ 18/7/2021. Cụ thể, 326 ca bệnh cộng đồng; 1.185 ca lây nhiễm thứ phát, đã cách ly tập trung trước khi phát hiện; 268 ca xâm nhập từ các tỉnh và 99 ca nhập cảnh. Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị 449 người, đối tượng có yếu tố dịch tễ và có triệu chứng đang cách ly tại cơ sở y tế 40 người.

Thời gian qua, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện trong tình trạng nhẹ, không triệu chứng. Trong đó, đa số bệnh nhân dưới 18 tuổi chiếm 60%, ở các huyện miền núi. Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp nên rất cần thiết đối với việc triển khai mô hình trạm y tế lưu động.

Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương khẩn trương có kế hoạch sử dụng cơ sở vật chất hiện có để thành lập các cơ sở cách ly tập trung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở thể nhẹ, không triệu chứng. Nếu phát hiện trường hợp bệnh nhân nặng cần chuyển tuyến theo phân tầng điều trị để đảm bảo chăm sóc tốt nhất.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP