Xã hội

Quảng Nam chi tiền trùng tu khẩn cấp tháp 1.000 năm tuổi

Ngày 8-5, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Quảng Nam cho biết: Bộ VH-TT&DL đã thống nhất chi 1,5 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 để gia cố nền móng và chống đỡ tháp B3 (nằm trong quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn).

Như Báo CAND đã có bài phản ánh, ngôi tháp B3 được xây dựng vào cuối thế kỉ X, là nơi thờ thần Ganesha và là công trình hiếm hoi, duy nhất còn giữ được dáng vẻ tiêu biểu cho phong cách Mỹ Sơn nằm trong quần thể kiến trúc được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới đang xuống cấp trầm trọng.

Trước thực trạng đáng báo động của công trình kiến trúc cổ hàng nghìn năm tuổi này, Cục Di sản Văn hóa (Bộ VH-TT&DL) đã có công văn chỉ đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam, BQLDSVH Mỹ Sơn về việc chống xuống cấp tháp B3 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Bộ Văn hóa-Thể thao & Du lịch đã thống nhất chi 1,5 tỷ đồng để gia cố nền móng và chống đỡ tháp B3.

Theo đó, Cục Di sản Văn hóa yêu cầu 2 đơn vị trên tiến hành chống đỡ tạm thời di tích tháp B3. Đồng thời, khẩn trương lập hồ sơ, đề xuất giải pháp gia cố, chống xuống cấp di tích để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ VH-TT&DL xem xét, cho phép triển khai thực hiện sớm (trước mùa mưa bão)….

Theo ông Hồ Tấn Cường (Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết: 11-4 vừa qua, Sở đã mời đơn vị tư vấn là Viện Khoa học công nghệ (Văn phòng Huế-Bộ Xây dựng) khảo sát lập hồ sơ thiết kế đưa ra giải pháp để báo cáo với UBND tỉnh thẩm định. Hiện tại, đã có thiết kế và đang chờ Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch thông qua và dự kiến trong tháng 5 này sẽ triển khai trùng tu.

Trước mắt, số tiền hỗ trợ 1,5 tỉ đồng trên sẽ được sử dụng chống đỡ cấp thiết tháp B3 nhằm phòng ngừa những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Sau đó sẽ mời đơn vị tư vấn đủ năng lực xây dựng phương án thiết kế lâu dài cho ngôi tháp này”, ông Cường thông tin.

Trao đổi về hiện trạng xuống cấp của tháp B3, ông Phan Hộ (giám đốc Ban Quản lí Di sản Văn hóa Mỹ Sơn), cho hay việc chịu sự tác động của thiên nhiên như nước mưa, lũ lụt hằng năm, sinh vật gây hại bên trong lõi tường tháp là hàng loạt những nguyên nhân khiến tháp B3 có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

“Thực tế không riêng gì tháp B3, các công trình kiến trúc khác trong lòng thung lũng Mỹ Sơn đều chịu sự tác động của thời gian và chiến tranh. Cụ thể, trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, tháp B3 đã bị bom đánh sập tường thân tháp phía Tây và hư hại phần mái công trình. Ngoài tháp B3, các nhóm tháp B, C, D cũng đã được Sở VH-TT&DL tỉnh đưa vào danh mục những di tích cần bảo tồn cấp thiết trong giai đoạn trung hạn 2016-2020”, ông Hộ cho biết.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP