Số hóa

Quảng cáo trực tuyến sẽ thế nào nếu buộc Google, Facebook đặt máy chủ ở Việt Nam?

Nhiều doanh nghiệp Việt đang chủ yếu quảng cáo trên nền tảng Google và Facebook.

Nếu chịu khó đầu tư công sức, tiền bạc và tư duy, chúng ta cũng phải mất ít nhất 10-20 năm để trả lời cho câu hỏi: "Vì sao các nước đó (Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ) làm được, chúng ta không làm được?". Đây là câu hỏi cực kỳ hóc búa mà chúng ta có thể mất nhiều thể hệ mới trả lời được.

Trở lại vấn đề đặt máy chủ quản lý dữ liệu (người dùng Việt Nam) tại Việt Nam, nếu đặt máy chủ tại Việt Nam mà Google, Facebook không hợp tác (do chính sách không tiết lộ thông tin cá nhân của họ) thì về mặt an ninh cũng không được lợi gì nhiều.

Chúng ta chỉ thực sự hưởng lợi khi các doanh nghiệp này rút, mở đường cho các doanh nghiệp nội địa cung cấp dịch vụ quảng cáo tương tự.

Nếu thời điểm hiện tại Google và Facebook rút khỏi thị trường Việt Nam chúng ta sẽ gặp khó khăn lớn ở mảng quảng cáo trực tuyến, kéo theo ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Do các doanh nghiệp trong nước đang có thị phần thấp, và những doanh nghiệp này phải mất rất nhiều thời gian để cải thiện tình hình, do quảng cáo trực tuyến thường mang tính đa quốc gia.

Tác giả: Bùi Công Thành

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP