Pháp luật

Quảng Bình: Đánh bạn đến tử vong chỉ vì tranh giành đôi dép

Ngủ dậy không thấy dép, Toàn đi tìm và thấy nằm nằm cạnh giường bạn nên lấy đi. Bạn của Toàn đuổi theo giành lại thì bị Toàn đánh đến tử vong.

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Toàn (SN 1982), trú tại xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy về tội giết người.

Theo cáo trạng, Trần Đức Toàn là đối tượng được điều trị tại Trung tâm chăm sóc sức khoẻ và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình, ở phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới.

Trần Đức Toàn tại phiên tòa

Vào khoảng 2h sáng ngày 23/11/2018, Toàn tỉnh dậy và phát hiện đôi dép của mình không có nên đi tìm và thấy đôi dép nằm cạnh giường ngủ của Hoàng Văn L., cũng là một bệnh nhân tâm thần. Toàn lấy đôi dép rồi vòng ra phía sân sinh hoạt chung để trở về phòng mình thì L. tỉnh dậy chạy theo đòi lại dép.

Ngay lập tức, Toàn dùng hai tay đấm vào mặt, ngực và lưng của L. làm nạn nhân ngã xuống sân. L. cố gắng vùng dậy nhưng Toàn tiếp tục dùng chân đạp mạnh nhiều cái vào đầu rồi đứng lên cổ bạn nhún thêm mấy cái. Chỉ đến khi L. nằm bất động thì Toàn mới thôi không đánh bạn.

Nghe tiếng la hét, 3 cán bộ trực tại trung tâm chạy đến, nhanh chóng đưa L. vào phòng tiến hành sơ cứu nhưng phát hiện nạn nhân đã tử vong. Tại biên bản kết luận giám định pháp y cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết của L. là do chấn thương sọ não và chấn thương vùng ngực.

Trước toà, Trần Đức Toàn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét về nhân thân bị cáo, Toàn sinh ra hoàn toàn bình thường, khi đang học lớp 5 thì có biểu hiện tâm thần nên nghỉ học. Năm 2011, bị cáo được gia đình đưa vào điều trị tại Trung tâm bảo trợ tỉnh Thừa Thiên-Huế, tháng 11/2018 mới chuyển ra Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Trần Đức Toàn 9 năm tù giam. Cũng tại phiên tòa, HĐXX tuyên bố không có cơ sở để xử lý hình sự Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình vì các đối tượng bị hạn chế năng lực, người gây ra án mạng trong tình trạng không kiểm soát được hành vi. Cán bộ tại đây đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao trong ca trực, sự việc xảy ra vào đêm khuya, bất ngờ, ngoài ý muốn.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP