Giới trẻ

Quán mít trộn “Bà Già” nổi tiếng Đà Nẵng hơn 30 năm qua, khách phải chen chân mới có chỗ ngồi

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ số 47/25 đường Lý Thái Tổ (quận Hải Châu) quán mít trộn “Bà Già” có tuổi đời hơn 3 thập kỷ đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn trẻ “ghiền” ăn vặt ở Đà Nẵng… Đến đây vào giờ cao điểm, thực khách phải chen chân mới mong có được chỗ ngồi.

Quán "Bà Già", là cái tên dễ thương mà nhiều thực khách thường gọi quán mít trộn nổi tiếng nhất Đà Nẵng. Chủ quán là cụ bà Nguyễn Thị Mông (76 tuổi, quê ở Hòa Vang, Đà Nẵng) đã có thâm niên bán mít trộn ở đây hơn 30 năm.

Theo lời cụ Mông, cụ mở quán vỉa hè ngay trước cổng nhà mình từ những năm 80, buôn bán đủ thứ thành phẩm rồi gắn bó với món mít cho đến tận bây giờ. Chỉ với đôi ba bộ bàn ghế nhựa đặt dọc con hẻm, một vài bộ bàn đặt tạm trong căn nhà nhỏ, thế nhưng quán lúc nào cũng đông nghịt khách.

Với hơn 30 năm bán mít trộn bình dân trong con hẻm nhỏ giữa lòng Đà Nẵng, bà lão ngoài 70 tuổi khiến thực khách hài lòng tuyệt đối với kỹ năng nêm nếm gia vị cho món mít trộn gia truyền của mình.

Đây chính là quán mít trộn bình dân lâu đời và nổi tiếng nhất Đà Nẵng

Quán mít trộn này không có bảng hiệu nhưng được nhiều người gọi với cái tên rất dễ thương: Mít trộn "Bà Già".

Quán mở bán tất cả các ngày trong tuần, từ 15h - 22h. Quán mít trộn này lúc nào cũng đông nghịt người. Lượng khách ra vào tấp nập, thậm chí nhiều người phải ngồi trên xe máy xếp hàng vì chẳng còn chỗ trống mà để xe nữa. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, thực khách phải chen chân mới mong có được chỗ ngồi và chỉ cần một phút chần chừ là bạn có thể bị cướp mất cái ghế nhựa cuối cùng còn sót lại…

Quán lúc nào cũng đông khách

Trong nhà và ngoài đường rất hiếm khi thấy còn trống được cái bàn hay chiếc ghế nào

Đây là "quán ruột" của các bạn trẻ Đà Nẵng

Quán đông khách bởi vì món mít trộn ở đây không chỉ ngon mà còn rẻ và đặc biệt là rất hợp với những vị khách tuổi teen thích ăn vặt. 5 giờ chiều cũng là lúc sinh viên ở các trường đại học "rần rần" kéo đến, các cô cậu học sinh của một trường tiểu học ngay trước mặt quán cũng "tụm ba tụm bảy" ghé quán "bà già" để thưởng thức món mít trộn trứ danh này.

Người mua phải đứng chờ rất lâu mới có thể mua được một dĩa mít trộn

Quán mít trộn này khiến biết bao thế hệ người Đà Nẵng "phát ghiền"...

Dù năm nay đã 76 tuổi, nhưng bà Mông vẫn còn rất minh mẫn và nhanh nhẹn. Từ chọn nguyên liệu, trộn mít, nêm gia vị… tất cả đều được đôi tay khéo léo của bà giải quyết một cách gọn gàng. Thấy mẹ vất vả, 2 đứa con gái của bà cũng ra phụ mẹ việc bưng bê.

Đôi tay thoăn thoắt, bà lấy một ít mít luộc, một ít da heo, rau màu, tương ớt… cho vào tô rồi trộn đều một cách thuần thục. Vừa ngồi trộn mít cho khách, bà vừa chia sẻ: "Quán này tôi mở cũng lâu lắm rồi, nói là quán chứ lúc đầu chỉ làm cái bàn nho nhỏ đặt trước cổng, lâu dần đông khách quá thì bà sắm thêm bàn, thêm ghế… chứ quán thì mấy chục năm nay vẫn vậy à. Mấy đứa con cũng bảo bà nghỉ ngơi để tụi nó làm cho, nhưng không làm thì khó chịu lắm… Mấy đứa con bà cũng mấy lần ra trộn rồi đấy, nhưng mà chúng nó đều thả tay vì không làm kịp cho khách. Bà quen hơn với cũng nhanh hơn nên thôi mình ngồi trộn cho con cái nó bưng bê cũng được...".


Toàn bộ các công đoạn làm ra món mít trộn nổi tiếng này đều do tự tay bà Mông làm
Quán mít trộn “Bà Già” nổi tiếng Đà Nẵng hơn 30 năm qua, khách phải chen chân mới có chỗ ngồi - Ảnh 12.
Những gia vị chính để tạo làm nên món mít trộn ngon đúng điệu...
Quán mít trộn “Bà Già” nổi tiếng Đà Nẵng hơn 30 năm qua, khách phải chen chân mới có chỗ ngồi - Ảnh 13.

Vị ngon, ngọt, béo và mùi thơm của hỗn hợp trộn cay cay, mằn mặn, thanh thanh của món mít trộn này chắc chắn sẽ chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

Nhìn dĩa mít trộn tơi giòn, thấm tháp, có lẽ bất kỳ ai cũng khó lòng cưỡng lại được.

Quán mít trộn này sở dĩ nổi tiếng suốt 30 năm nay là vì quán có những bí quyết riêng mà chẳng mấy ai biết được. Theo bà Mông thì đến tận bây giờ, công đoạn luộc mít vẫn do tự tay bà đảm nhận. Bà có những công thức riêng làm cho mít không bị chát, cũng không bị vữa ra mà phải tạo được vị ngọt dai của mít. Da heo cũng phải chọn loại da vừa mềm lại vừa dai. Cộng với những gia vị được bà nêm nếm một cách cẩn thận tạo nên món mít trộn rất đậm đà, vừa dai lại vừa bùi bùi rất đặc trưng.

Món mít trộn "Bà Già" đã mang thương hiệu lâu năm ở Đà nẵng, nhiều thực khách mỗi lần đến thành phố du lịch đều tranh thủ ghé quán của bà ăn thử, cũng là một cách trải nghiệm ẩm thực đường phố hết sức độc đáo.

Mít trộn thường được ăn kèm với bánh tráng nướng. Mỗi dĩa mít trộn có giá từ 5000 đến 1000 đồng...

Thực đơn của quán ngoài món mít trộn thương hiệu còn có món da trộn, bánh bột lọc do cô con dâu của bà tự làm và bán chung quán. Mỗi món như vậy chỉ có giá 10.000 đồng, ăn kèm với một cái bánh đa nướng to với giá chỉ 3.000 đồng là no nê. Một nhóm 4 người chỉ cần gọi 2 dĩa mít trộn, một da heo ăn kèm với bánh tráng là tha hồ vừa nhâm nhi vừa tám chuyện vỉa hè.

Anh Nguyễn Trương Tuân (SN 1987, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), một khách quen của quán vừa ngồi trên xe máy vừa với tay mua 2 hộp mít trộn mang về cho cô con gái, chia sẻ: "Hai mẹ con ở nhà cực kì thích món mít trộn ở đây, cứ mỗi chiều đi làm về mình đều ghé quán mua 2 hộp mít về cho cả nhà. Trước bữa cơm ăn món này cũng vui miệng mà cả nhà lại có dịp quây quần bên nhau hơn".

Giá cả ở đây cũng rất mềm và hợp với túi tiền của sinh viên...

Với vị ngọt thanh của mít, dai dai của da heo, béo béo của đậu phộng rang hòa quyện cùng nước chấm hảo hạng, món mít trộn "Bà Già" đã trở thành món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là tuổi teen và chị em phụ nữ.

Ngồi chung với nhóm bạn sau tiết học căng thẳng ở trường, Trần Thu Minh (SN 1997), sinh viên trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng cho biết: "Mình và các bạn trong nhóm thường ghé quán của bà để ăn mít trộn, chỉ cần khoảng 40 đến 50 nghìn là có thể ăn uống no nê cho nhóm 4 người chúng mình, tính ra mỗi bạn chỉ hơn 10 nghìn, cực kì rẻ mà lại có dịp tán chuyện với nhau cũng vui".

Tác giả: Nguyễn Huy_Hà Nam

Nguồn tin: Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP