Thế giới

Quan chức Malaysia từng bị dọa giết khi điều tra vụ tham nhũng quỹ 1MDB

Một quan chức cấp cao trong cơ quan chống tham nhũng Malaysia cho biết ông đã từng bị dọa giết chết khi muốn mở điều tra về bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD của quỹ 1MDB hồi năm 2015.

Ông Shukri Abdull (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) Shukri Abdull ngày 22/5 cho hay ông đã từng là nạn nhân của những vụ việc quấy rối, đe dọa tới tính mạng khi tiến hành vụ điều tra về bê bối tham nhũng quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

“Tôi bị đe dọa sa thải, về hưu sớm, cho nghỉ trước hạn và chuyển công tác tới trung tâm đào tạo”, ông Shukri nói, cho biết có người thậm chí từng gửi một viên đạn tới nhà ông. Tuy nhiên, quan chức này cho hay vào thời điểm đó ông không nói với ai về sự việc viên đạn, cũng như không báo cảnh sát.

Tiết lộ của ông Shukri được đưa ra sau khi cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak được triệu tập tới trụ sở MACC nhằm lý giải về khoản tiền 10.6 triệu USD được chuyển vào tài khoản riêng của ông. Ông Shukri nói rằng MACC chỉ triệu tập ông Najib lên để hỗ trợ điều tra, hoàn toàn không phải là hành động bắt giữ hay kết tội.

Động thái của MACC là khởi đầu cho một vụ điều tra mới do tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad yêu cầu nhằm vào khoản tiền khoảng 4,5 tỷ USD đã thất thoát thông qua quỹ 1MDB. Ông Mahathir cam kết vụ điều tra là một trong những ưu tiên hàng đầu sau khi ông nhậm chức và ông sẽ thu lại được tiền đã bị chuyển đi phạm pháp.

Trong buổi họp báo, ông Shukri đã rơi nước mắt và kể về những tháng ngày bị uy hiếp khi có ý định mở cuộc điều tra 3 năm trước: “Tôi có nguồn tin riêng rằng tôi có thể sẽ bị bắt vì tôi bị cáo buộc đang có âm mưu lật đổ chính phủ. Chúng tôi muốn mang khoản tiền đã bị “đánh cắp” trở về nước. Thay vì đó, chúng tôi bị nói là những kẻ phản quốc”.

Kể từ khi rời khỏi ghế Thủ tướng, ông Najib, cùng người vợ Rosmah Mansor, đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông, bắt đầu từ lệnh cấm xuất cảnh ra nước ngoài, cho đến những cuộc khám xét và thu giữ hàng loạt tiền bạc, trang sức, đồ hiệu quý giá.

Ông Najib đã liên tiếp phản đối các cáo buộc rằng ông có liên quan tới bê bối 1MDB từ năm 2015 tới nay. Ông còn được cho là đã thay thế các quan chức cấp cao ở Bộ Tư pháp và MACC nhằm ngăn cơ quan chức năng mở điều tra từ năm 2015. Ông Najib nói khoản tiền 681 triệu USD có trong tài khoản cá nhân của ông là khoản tài trợ từ một nhân vật trong Hoàng gia Ả-rập Xê-út, phản bác rằng đây là khoản tiền từ quỹ 1MDB.

Ông Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỉ USD và có dính dáng tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 21/5, Thủ tướng Mahathir cho hay Malaysia đang phải gánh món nợ 1.000 tỉ ringgit (tương đương 251,7 tỉ USD) do chính quyền của cựu Thủ tướng Najib gây ra

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP