Số hóa

Qualcomm vác điện thoại năm 2009 ra làm vũ khí chống Apple

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm trở nên gay cấn khi Qualcomm bất ngờ tung ra một vũ khí mới, đó là "sát thủ" của iPhone được ra đời từ năm 2009 - Palm Pre.

Đây là động thái mới nhất của Qualcomm sau khi bị Apple kiện vì sử dụng chip công nghệ quản lý pin của hãng này trên vi xử lý Snapdragon. Qualcomm sau đó phản pháo bằng cách đâm liền 3 đơn kiện khác nhau cáo buộc Apple sử dụng 16 bằng sáng chế của họ và yêu cầu iPhone X phải dừng bán.

Nội dung của cuộc chiến pháp lý này xảy ra quanh việc Apple phải trả bao nhiêu tiền cho Qualcomm cho các bằng sáng chế về công nghệ? Là công ty sản xuất chip di động mạnh nhất thế giới, Qualcomm muốn nhận 5% trên mỗi chiếc iPhone bán ra, trong khi Apple muốn trả 18 USD trên mỗi modem mạng mà Qualcomm cung cấp.

Palm Pre và iPhone X có nhiều điểm giống nhau về cách thức sử dụng.

Qualcomm không chấp nhận và trong đơn kiện mới nhất, họ kiện Apple sao chép Palm Pre - "sát thủ iPhone" một thời ra mắt năm 2009 - về khả năng chuyển đổi giữa các cửa sổ đa nhiệm bằng một cú vuốt. Bằng chứng mà Qualcomm đưa ra là nhận định từ các trang The Verge và TechCrunch so sánh giữa Palm Pre và iPhone X là “hệ thống đa nhiệm dạng thẻ”.

Palm Pre từng được xem là chiếc smartphone đi trước thời đại. Tuy nhiên vào thời điểm ra mắt, nó không đạt được thành công và sau đó được các thương hiệu khác mua lại. Năm 2014, Qualcomm mua lại vài bằng sáng chế từ Palm. Những bằng sáng chế này gồm công nghệ liên quan đến hệ điều hành webOS và giao diện người dùng.

Apple lẫn Qualcomm đều chưa đưa ra bình luận nào về vụ kiện mới này. Intel cũng có động thái tham gia vào cuộc chiến pháp lý này sau khi Qualcomm đệ đơn lên ITC yêu cầu cấm nhập khẩu iPhone trang bị chip Intel.

Intel đã đáp trả bằng cách đệ đơn ngược lại lên ITC cáo buộc Qualcomm muốn loại bỏ các đối thủ ra khỏi thị trường modem để độc quyền. Cuộc chiến xem ra chưa có dấu hiệu dừng lại khi cả Apple và Qualcomm đều đang cố gắng tìm ra những vũ khí hữu hiệu nhất chống lại đối thủ.

Tác giả: Ngọc Quang

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Qualcomm , điện thoại , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP