Du lịch

Quà quê cho tết Đoan Ngọ ở phố cổ Hội An

Nếu một lần đến Hội An đúng dịp tết Đoan Ngọ, chắc chắn khi rời xa phố cổ, trong dằng dặc nỗi nhớ, có lẽ với nhiều du khách sẽ luôn cồn cào, vương vấn những món quà vặt nơi đây.

Du khách đến Hội An và tìm hiểu các món quà vặt dịp tết Đoan Ngọ.


Sản vật quê hương:

Ngay từ sáng sớm mồng 4, tại các ngã chợ phố Hội đã tràn ngập các sản vật truyền thống như chuối, xoài và đặc biệt là mít. Nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan đã có dịp đi chợ đón tết, cũng chộn rộn tìm hiểu rồi mua, thưởng thức vài thức quà hòa chung niềm vui cùng người dân phố Hội.

Bánh ú tro

Năm nào cũng vậy, bắt đầu ngày mồng 1 đến ngày mồng 5 tháng 5 (âm lịch), tại Hội An rộn ràng vào mùa gói bánh ú tro. Cũng làm từ nếp nhưng chiếc bánh ở phố cổ Hội An có hương vị riêng, vừa mềm, vừa dẻo lại vừa giòn sựt sựt; không cần chấm đường cát cũng nghe được thanh, ngọt béo của nếp.

Hội An rộn ràng mùa bánh ú tro tết Đoan Ngọ.

Du khách có thể thưởng thức hoặc mua vài chục chiếc bánh tro, xinh xinh như những tháp nho nhỏ về làm quà cho người thân.


Bánh tào xá

Hoàn toàn khác bánh ú tro, bánh tào xá có 2 phần, vỏ bánh và nhân bánh. Lớp vỏ bánh được làm từ gạo nếp nguyên chất không gia vị và chất phụ gia, nhân bánh được làm từ hỗn hợp đậu đỏ, đường và dừa nhưng phải qua khâu chế biến hơi cầu kỳ.

Bánh tào xá chỉ xuất hiện trong những ngày cận kề mồng 5, thế nên có duyên lắm du khách mới được thưởng thức món bánh này.


Cùng với xí mà, lường phảnh... bánh tào xá là một trong những loại bánh đã gia nhập vào Hội An từ nhiều thế kỉ trước. Tấm bánh quà quê bên dòng sông Hoài này trở thành hương vị khó quên đối với nhiều người mỗi khi tới tết Đoan Ngọ.

Chè kê

Mỗi khi tết Đoan Ngọ về, nhiều hẻm nhỏ nơi phố cổ Hội An lại thoảng thoảng hương chè kê. Mấy năm gần đây, chè kê ngày được nhiều thực khách phương xa khi đến Hội An rất yêu thích.

Chén chè hạt kê nhỏ nhắn, xinh xinh mang đậm hương vị vườn nhà: Hạt kê, gừng, mật mía… vấn vương lòng ai đã từng một lần thưởng thức.


Trong tiết hanh nắng của một ngày tháng 5, được ngồi bệt bên góc phố nhỏ, gọi cho mình một chén chè kê mát lành và lặng ngắm những dòng người qua lại trên thì còn gì thú bằng.

Nước lá mồng 5

Sau khi thưởng thức các món quà vặt chỉ xuất hiện nhiều trong ngày tết Đoan Ngọ, du khách còn được người dân mời thưởng thức một ly nước lá mùng 5. Đấy là loại nước được nấu từ các lá thuốc như lá vối, ổi, dủ dẻ, lá bạc hà, lá dâu, sả, chanh, gương và hoa sen...

Bát nước đặc sóng sánh, có màu xanh nhạt, thoảng thoảng mùi thơm mới biết không phải tự nhiên mà nước lá tết Đoan Ngọ trở thành nỗi nhớ của nhiều du khách.

Nồi nước lá mồng 5 thơm lừng hương vị lá ổi, lá sả, chanh,.. như phảng phất đâu đây bóng dáng các mẹ, các chị bên chái bếp nơi quê nhà càng thêm thỏa lòng du khách.

Lá mồng năm vội vã theo đôi quang gánh kịp buổi chợ tết Đoan Ngọ.

Những múi mít chín thơm lừng, vàng óng được các bà, các chị cắt ra – một sản vật vườn nhà không thể thiếu trong ngày tết Đoan Ngọ.

Tác giả bài viết: Thanh Ly

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP