Kinh tế

QĐ 28 của CP - giải pháp để giảm nghèo bền vững

Sau hơn 1 năm thực hiện quyết định 28 của Thủ tướng CP về cho vay hộ mới thoát nghèo, trên 8.000 hộ dân đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này, từ đó có điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nếu như không có nguốn vốn kịp thời từ chương trình tín dụng cho hộ mới thoát nghèo của ngân hàng chính sách, gia đình anh Nguyên Sỹ Thoan - xóm 9 xã Thanh Dương - huyện Thanh Chương khó có được nền tảng kinh tế vững chắc như hôm nay.

Thoát nghèo từ đầu năm 2015 thì đế cuối năm anh lại được tiếp cận ngay 40 triệu đồng để đầu tư mua 2 con bò, 3 con dê sinh sản. Hơn 1 năm sử dụng nguồn vốn hiệu quả, gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng.

Anh cho biết: Nếu không tiếp cận được gói này thì gia đình khó khăn lắm. Hiện nay nhờ vay được nguồn tín dụng cho hộ nghèo nên gia đình cải thiện sản xuất, đầu tư máy xay xát, kinh tế đỡ hơn nhiều.

Anh Toàn phấn khởi bên "cơ ngơi" của mình


Còn gia đình Chị Nguyễn Thị Tâm - xóm Xuân Thọ - xã Nghĩa Mỹ - TX Thái Hòa không dấu nổi niềm vui khi được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 30 triệu đồng vốn cho hộ mới thoát nghèo.

Nhờ nguồn vốn này chị đầu tư mua máy làm hương, tham gia cùng tổ hợp làm hương trong vùng, sản phẩm có đầu ra ổn định, kinh tế gia đình ngày một khấm khá hơn.

Chị Tâm chia sẻ: Nhờ có nguồn vốn nên gia đình chúng tôi mở rộng sản xuất, kinh tế khấm khá hơn, có tiền nuôi con ăn học.

Trên thực tế ranh giới giữa hộ cận nghèo, hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo rất mong manh. Nên chính sách tín dụng này nhận được sự đồng tình và vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.

Để hỗ trợ hộ mới thoát nghèo phát triển bền vững, cùng với nguồn vốn từ ngân hàng chính sách, trong năm 2015, TX Thái Hòa trích ngân sách 300 triệu đồng để hỗ trợ giải quyết viêc làm, và năm nay sẽ tiếp tục hỗ trợ 300 triệu đồng nữa. Đây hiện đang là địa phương duy nhất có được chính sách ưu đãi này.

Tín dụng theo quyết định 28 của CP tuy mới chỉ được triển khai, nhưng thực sự đã lấp khoảng trống lớn cho hộ mới thoát nghèo.


Ông Phạm Quang Toản- Phó Bí thư thị ủy TX Thái Hòa cho biết: Các dự án ở trên địa bàn thị xã cũng đã phát huy hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm. Ban thường vụ cũng nghe và cho ý kiến về vay vốn, hỗ trợ cho các gia đình, những mặt được và chưa được để rút kinh nghiệm, phát huy tốt hơn trong thời gian tới.

Sau gần 1 năm triển khai Quyết định 28 của Chính phủ, Chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo đã được triển khai trên địa bàn 21/21 huyện, thành, thị. Đến hết tháng 7/2016, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho vay 305 tỷ đồng, với 8.420 hộ được vay vốn. Tuy nhiên so với yêu cầu thì nguốn vốn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh - Phó GĐ Ngân hàng CSXH tỉnh: Tranh thủ nguồn vốn của Trung Ương và địa phương để đầu tư cho hộ thoát nghèo vay vốn. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm tới hiệu quả hoạt động mạng lưới tổ tiết kiệm vay vốn. Sắp tới, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục có sự quan tâm khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả vay vốn.

Tín dụng theo quyết định 28 của CP tuy mới chỉ được triển khai, nhưng thực sự đã lấp khoảng trống lớn cho hộ mới thoát nghèo.

Vì vậy, bên cạnh việc bổ sung nguồn vốn kịp thời đáp ưng yêu cầu người dân thì ngân hàng chính sách XH cũng cần tập trung tuyên truyền để hộ mới thoát nghèo có hoạch định tính toán vốn vay và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Tác giả bài viết: Thu Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP