Pháp luật

Phúc thẩm vụ án "kéo dài kỷ lục” ở Công ty bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau

Ngày 11/12, Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Tham ô tài sản, giả mạo trong công tác và thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước” xảy ra tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau.

Vụ án có 16 bị cáo, trong đó có ông Nguyễn Viết Lượng (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần bảo hiểm Bảo Minh Cà Mau) cùng các thuộc cấp của ông này và 3 Cảnh sát giao thông (Nguyễn Thanh Vĩnh, Nguyễn Hoàng Dũng- nguyên là CSGT Công an TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và Bùi Mạnh Thắng- nguyên CSGT huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Cà Mau cáo buộc ông Nguyễn Viết Lượng và 15 người khác chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng. Riêng ông Lượng chiếm đoạt tiền bồi thường 30 hồ sơ bảo hiểm số tiền hơn 890 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/12, bị cáo Lượng và một số bị cáo khác đều kêu oan, cho rằng mình không phạm tội tham ô tài sản.

Chiều ngày 11/12, phiên tòa phúc thẩm đã tạm hoãn.

Vụ án này đã kéo dài hơn 10 năm, với nhiều lần đưa ra xét xử. Các cơ quan tố tụng cũng đã ban hành 9 kết luận điều tra, 8 bản cáo trạng, với hơn 12.370 bút lục.

Ông Nguyễn Viết Lượng. (Ảnh: CTV)

Như Dân trí đã đưa tin, theo hồ sơ, khoảng tháng 5/2007, ông Nguyễn Viết Lượng bị bắt tạm giam để điều tra suốt 4 năm 8 tháng về hành vi "Tham ô tài sản". Đến tháng 1/2012, ông Lượng được cho tại ngoại.

Đến tháng 4/2012, TAND tỉnh Cà Mau đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Lượng 20 năm tù về tội "Tham ô tài sản". Các bị cáo khác bị tuyên mức án từ cải tạo không giam giữ đến 15 năm tù.

Sau đó, từ tháng 6/2013 cho đến cuối năm 2015, trải qua các giai đoạn: Tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại; TAND tỉnh Cà Mau xét xử lại nhưng hoãn để điều tra bổ sung; Công an tỉnh Cà Mau đình chỉ, rồi lại phục hồi điều tra và sau đó Viện kiểm sát lại có cáo trạng truy tố.

Tháng 1/2016, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Lượng 20 năm tù; các bị cáo khác từ án treo cho đến 8 năm tù.

Sau đó, các bị cáo kháng án và Viện KSND tỉnh Cà Mau cũng có quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm.

Tác giả: H.H

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP