Giáo dục

Phụ huynh là tiến sĩ vẫn gặp khó khi làm đề thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Bậc trung học cơ sở Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Trần Đại Nghĩa được xem là hệ chất lượng cao, tạo nguồn cho các trường trung học phổ thông chuyên cũng như trường trung học phổ thông chất lượng cao của TP.HCM. Hàng năm, việc tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa luôn thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh. Từ nhiều năm nay, Sở GD&ĐT TP.HCM thực hiện tuyển sinh lớp 6 trường này thông qua bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, theo báo Tin tức.

Một vài câu hỏi tiếng Anh trong đề thi tiếng Anh khảo sát vào lớp 6. Ảnh: Dân trí



Theo thông tin trên báo Dân trí, một người mẹ có trình độ tiến sĩ khi xem lại đề khảo sát vào lớp 6 của trường đánh giá, đề thi khá rộng, bao quát trên nhiều lĩnh vực khiến một phụ huynh có trình độ cũng gặp khó khăn khi làm đề thi này.

Theo người này, trong đề có nhiều nội dung kiến thức về văn học, lịch sử, địa lý, vật lý, sinh học... nhưng nhiều nhất vẫn là toán và tiếng Anh.

Đề thi gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, phần trắc nghiệm có 20 câu hỏi tiếng Anh, kiểm tra kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thường thức đời sống với tổng 40 điểm.

Phần tự luận chiếm 60 điểm, câu hỏi bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt với 3 chủ đề: Tiếng Anh, toán tư duy logic và năng lực đọc - hiểu - làm văn. Phần thi tiếng Anh có câu hỏi nghe - hiểu để đánh giá toàn diện khả năng của học sinh.

Về phần văn học, đề bài khảo sát có sự điều chỉnh giữa các năm. Năm 2022, đề yêu cầu thí sinh viết tiếp câu chuyện và từ đó lời nhân vật sẽ thuộc thể loại thuyết trình. Sang năm 2023, đề bài khảo sát yêu cầu thí sinh phải hiểu bài thơ, có khả năng cảm thụ văn học để trình bày được suy nghĩ của mình trong bài viết.

Đề toán và tư duy logic có 4 bài về tính toán, điền số thích hợp vào chỗ trống, vẽ hình... Đề 6 điểm yêu cầu học sinh vẽ hình, đòi hỏi các em phải thể hiện kỹ năng vẽ hình và phương pháp tư duy hình học ngày từ bậc tiểu học.

Đề tiếng Anh có đủ kỹ năng: Nghe, đọc, viết...., kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận, song, trong này cũng cần học sinh am hiểu cả về sinh học, vật lý...

Ví dụ, câu hỏi tiếng Anh có các vấn đề liên quan như: Tại sao cắm phích cắm vào ổ điện khi bị ướt lại nguy hiểm; phấn hoa được lưu trữ ở đâu trong bông hoa, Có nhiều mạch khác nhau sử dụng cùng loại bóng đèn, quạt và pin. Hãy chỉ ra bóng đèn nào trong các hình ảnh sau đây là sáng nhất...

Vị phụ huynh này thừa nhận: "Đề thi tổng hợp các kiến thức mà cá nhân tôi cũng khó làm được tất cả. Nếu muốn làm tốt, các em sẽ phải luyện tập rất nhiều vì nhiều phần không thể học tủ".

Mới đây, ngày 11/3, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM đã có những thông tin liên quan đến việc tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2024 - 2025 sau khi Bộ GD&ĐT cho hay việc tuyển sinh lớp 6 vào trường THPT chuyên có thể phải dừng lại từ năm nay vì theo quy chế, các trường THPT chuyên không được phép có hệ THCS và hệ không chuyên, thông tin trên báo Thanh niên.

Thí sinh làm bài khảo sát tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2023-2024. Ảnh: Thanh niên

Theo đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết Sở GD&ĐT sẽ tham mưu với UBND TP.HCM để đề xuất với Bộ GD&ĐT cho phép giữ ổn định việc tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2024 - 2025 như năm học 2023 - 2024.

Sau đó, thành phố sẽ tổ chức lại mô hình Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho phù hợp với luật Giáo dục.

Trước đó, phụ huynh TP.HCM xôn xao, bất ngờ và tiếc nuối trước thông tin Bộ GD&ĐT có văn bản trả lời Sở GD&ĐT Hà Nội về việc ngừng tuyển sinh lớp 6 vào Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam năm học 2024 - 2025.

Lý do vì căn cứ vào Luật Giáo dục năm 2019, quy định trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, không có cấp THCS ở trường chuyên. Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên cũng quy định không có khối không chuyên trong trường chuyên, theo báo Người lao động.

Chính vì vậy, trước thông tin việc tuyển sinh lớp 6 vào trường THPT chuyên có thể phải dừng lại từ năm nay vì theo quy chế, các trường THPT chuyên không được phép có hệ THCS và hệ không chuyên, phụ huynh có con em dự định tham dự tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2024 - 2025 rất lo lắng.

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP