Thế giới

Philippines sửa chữa đường băng trên đảo Thị Tứ

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu nạo vét Philippien neo đậu ở đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 17/5 cho thấy hai sà lan Philippines neo gần rìa phía tây của đường băng trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ hôm 26/5 cho biết, Philippines đã bắt đầu sửa chữa đường băng và nâng cấp các cơ sở khác ở đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường sa của Việt Nam, theo South China Morning Post. Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 17/5 cho thấy hai sà lan neo gần rìa phía tây của đường băng, một trong số đó được trang bị một tàu nạo vét, gồm cần cẩu và gàu ngoạm hai hàm.

Đường băng trên đảo Thị Tứ được xây dựng vào những năm 1970 và là đường băng đầu tiên ở quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, trải qua thời gian, phần phía tây của đường băng sụp đổ. Điều kiện bề mặt sơ sài cũng gây khó khăn cho máy bay cất và hạ cánh.

Bên cạnh việc sửa chữa đường băng, Philippines còn xây dựng 6 tòa nhà khác trên đảo Thị Tứ vào năm ngoái, 4 trong số đó gần khu vực có dân cư sinh sống ở phía đông hòn đảo.

Philippines từ lâu đã lên kế hoạch sữa chữa các cơ sở trên đảo nhưng công việc này bị ngừng trệ do Bắc Kinh phản đối.

Tháng 8/2017, một đội tàu Trung Quốc, gồm tàu cá, tàu tuần duyên và hải quân đã chặn một tàu của Cục Ngư nghiệp và Nguồn lợi thủy sản Philippines tiến gần khu vực này. Nghị sĩ Philippines Gary Alejano cho biết tại thời điểm đó, một chiếc trực thăng cất cánh từ tàu hải quân Trung Quốc cũng được nhìn thấy bay trên những bãi cát ở tây bắc đảo Thị Tứ.

Collin Koh, nghiên cứu viên của Chương trình An ninh Hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam, cho biết quyết định tiến hành sửa chữa và nâng cấp trên đảo Thị Tứ có thể là dấu hiệu sự gia tăng áp lực trong nước đối với Tổng thống Rodrigo Duterte trong đối sách với Bắc Kinh.

"Những diễn biến gần đây trên Biển Đông đã gây áp lực lớn lên chính quyền Dutert, thôi thúc giới chính trị, quân sự và dân sự Philippines kêu gọi khôi phục các dự án nâng cấp và chỉnh trang cơ sở", Koh nhận định.

Năm 2015, khi còn là thị trưởng Davao, Duterte đã khẳng định "Philippines không thể gây chiến với Trung Quốc". Từ khi đắc cử tổng thống Philippines tháng 5/2016, Duterte thi hành chính sách thân thiện với Bắc Kinh, phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài. Chính quyền Duterte muốn hợp tác với Trung Quốc thay vì tận dụng phán quyết để gây sức ép.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP