Giáo dục

Phía sau tấm ảnh của một người thầy

Đều đặn nhiều năm nay, mỗi mùa chia tay học trò, thầy giáo Nguyễn Thái Trọng đều chụp hình lưu niệm cùng học trò và rửa tặng mỗi học trò một tấm.

Món quà ý nghĩa của thầy Trọng dành cho học trò vào mỗi cuối năm học - Ảnh: C.T.

Phía sau mỗi tấm hình luôn là lời đề tặng, gửi gắm mà theo thầy, nội dung là những câu nói hay, triết lý sống. Mỗi khi nhớ lớp, nhớ bạn, nhớ thầy, "các con" có thể xem lại để có nụ cười, niềm tin.

Ví dụ: "Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc" (Đặng Thùy Trâm), "Như dòng sông trôi mãi / Luôn chở nặng phù sa / Có bao giờ em hỏi / Đời cần gì nơi ta" (Minh Niệm), "Kiên nhẫn là chìa khóa then chốt của thành công" (Bill Gates)... Dưới mỗi lời gửi trao là ký tên, đóng mộc: thầy Trọng.

Thầy Trọng bày tỏ: "Tôi tự nhìn mình là một giáo viên không thuộc những thầy cô giáo giảng bài hay, thu hút học sinh kiểu như các tiết học lý tưởng mà thỉnh thoảng chúng ta vẫn nghe kể. Qua mỗi bài học tôi đều cố gắng chỉ ra bên ngoài cuộc sống để học sinh nhìn và ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm.

Tôi luôn dặn dò học trò mình rằng văn chương từ bên ngoài cuộc sống mà đi vào trang sách thì mỗi em hãy đem những gì mình cảm thụ được qua các tác phẩm đi ra khỏi cổng trường theo cách của mình, chứ đừng chỉ biết học văn và yêu văn qua những bài kiểm tra, thi cử".

Thầy Trọng cho biết thầy cũng luôn nhắn nhủ với các học trò một câu như nói đùa: "Đây có thể là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất các em có cơ hội đọc tác phẩm này. Vì vậy hãy đọc nó một cách toàn tâm toàn ý. Nếu 10 hay 20 năm sau em nào được đọc lại một trong số những tác phẩm đã học thì hãy xem đó là sự may mắn trong đời".

Thầy Nguyễn Thái Trọng công tác tại Trường THCS Tân Nhựt, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCMtừ năm 2007 và nhiều năm liền được công nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp huyện"; được giải ba Hội thi giáo viên giỏi cấp THCS cấp huyện môn ngữ văn năm học 2009-2010, giải ba Hội thi GVCN giỏi cấp huyện năm học 2010-2011; nhận bằng khen của chủ tịch UBND TP.HCM năm học 2014-2015...

Tác giả: TẤN KHÔI

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: Tấm ảnh , người thầy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP