Tin địa phương

Phát hiện trường hợp nhiễm virus gây bệnh đầu nhỏ tại Đà Nẵng

Bộ Y tế thông báo trường hợp nam thanh niên 25 tuổi ở Đà Nẵng mắc bệnh do virus Zika gây ra. Đây là loại virus nguy hiểm làm tổn thương não bộ, gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam cho biết bệnh nhân là nam, 25 tuổi, sống ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Bộ Y tế cho hay kể từ khi xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh do virus Zika tại Khánh Hòa vào tháng 3/2016, đến nay cả nước đã ghi nhận 265 trường hợp mắc, tập trung chủ yếu khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên

Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết. Virus Zika có thể làm tổn thương não bộ, tiêu diệt các tế bào não bộ đang phát triển, gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, virus Zika cũng gây ra hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt.

Một em bé ở Brazil mắc bệnh đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai. Ảnh: Sciencemag.

Bên cạnh đó, tính từ đầu năm 2020, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh.

Trong những tuần gần đây, số ca mắc có xu hướng gia tăng tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện thời tiết bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Trong đó, Bộ Y tế chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải... là nơi sinh sản của muỗi để loại bỏ và tiêu diệt.

Bộ cũng yêu cầu các sở y tế giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch hiện có và mới phát sinh để phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch ngay, không để dịch bùng phát, lan rộng. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.

Thực hiện lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2-3 lần cách nhau một tuần để xử lý triệt để các ổ dịch.

Các cơ sở y tế cần tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng (bọ gậy), xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên. Tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại các tuyến

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP