Xã hội

Phấp phỏng ngóng con giữa lúc vụ 39 thi thể chết trong xe tải chấn động nước Anh

Nhiều gia đình tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) thấp thỏm ngóng tin con sau vụ việc chấn động cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trong xe Container hôm 24/10.

Ngày 27/10, chúng tôi có mặt tại gia đình anh Nguyễn Đình Tứ (SN 1993, trú tại xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành). Người thân cho biết, nghi ngờ con mình bị nạn trong xe container chở 39 người, gia đình đã gửi hình ảnh nhận dạng và thông tin hình xăm trước ngực của Tứ nhờ người xác nhận.
Được biết, năm 2013, Nguyễn Đình Tứ đi nghĩa vụ quân sự trở về và nên duyên vợ chồng với chị Hoàng Thị Thương. Họ có với nhau 2 người con, bé đầu 5 tuổi, bé thứ hai mới chỉ 18 tháng tuổi.

Cuộc sống gia đình khó khăn, gánh nặng đè lên vai người bố trẻ. Cũng giống như nhiều thanh niên ở quê, anh Tứ quyết định đi xuất khẩu lao động ở châu Âu kiếm nguồn thu nhập.

Ngôi nhà anh Nguyễn Đình Tứ tại quê Yên Thành.

Theo ông Nguyễn Đình Sắt (SN 1951, bố Tứ) thông tin, tháng 3/2019 Tứ sang Rumani từ đường xuất khẩu lao động của một công ty tại Hà Nội, chi phí hết khoảng 100 triệu đồng, thời gian làm việc 2 năm. Tại đất nước này, Tứ hưởng mức thu nhập thấp nên tính chuyện sang Đức.

Tháng 5/2019, Tứ liên hệ được với một đường dây lao động sang Đức mức giá 330 triệu đồng. Tuy nhiên công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh. Sau khi bàn bạc với vợ, Tứ tiếp tục sang Anh làm việc với mức giá 350 triệu đồng. Lần gần đây nhất Tứ gọi điện về nhà là ngày 21/10, thông báo đang ở Pháp.

Cách nhà anh Tứ khoảng 500m là gia đình chị Bùi Thị Nhung (SN 2000), người thân đang rất lo lắng bởi chưa nhận được tung tích của con. Giữa trời mưa tầm tã, rất đông người dân cùng anh em họ hàng đến hỏi thăm thông tin về cô gái trẻ.

Bùi Văn Điệp, anh trai cho biết, tháng 8/2019 chị Nhung gọi điện về nhà nói muốn đi xuất khẩu lao động châu Âu qua đường du lịch với số tiền gần 500 triệu đồng. Ngày 21/10, Nhung có gọi điện và nhắn tin cho chị gái qua facebook, Nhung cho biết đã ở Pháp. Trong một tin nhắn khác gửi qua mạng xã hội cho người chú ruột, Nhung viết: “Cháu đang trong kho ở Pháp, họ không cho cháu nghe máy”. Từ đó đến nay Nhung bặt tin.

Gia đình Nhung đang rất lo lắng cho tung tích con gái.

“Gia đình bằng mọi cách liên lạc với con nhưng không có tín hiệu. Chúng tôi liên hệ nhờ Đại Sứ quán giúp đỡ và được biết cảnh sát đã lấy dấu vân tay xác định danh tính các nạn nhân”, anh trai Nhung kể.

Trong ngôi nhà của anh Lê Văn Hà (SN 1989, trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành), người thân liên tục gọi điện cho các cấp có thẩm quyền để thăm hỏi thông tin anh Hà.

Ông Lê Tuân, bố anh Hà nói: “Cách đây mấy ngày con trai tôi điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Sau đó nghe tin một chiếc xe container chở 39 người gặp nạn, gia đình hết sức lo lắng, nhưng vẫn hy vọng trong chiếc container đó không có Hà’’.

Khoảng 3 tháng trước, Lê Văn Hà vay mượn tiền để đi xuất khẩu lao động ở châu Âu. Từ sân bay Tân Sơn Nhất qua Malaysia, rồi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Muốn đến được Anh, Hà tiếp tục bỏ ra 11.000 Bảng. Để có tiền trang trải, gia đình đã phải cắm 2 cái sổ đỏ để vay ngân hàng.

Xã Đô Thành thuộc huyện Yên Thành, là một trong những xã giàu nhất ở Nghệ An với khoảng 1.500 người đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là châu Âu. Trong số đó, có gần 1.000 người đang sinh sống ở Anh và Đức.

Tác giả: CẢNH HUỆ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP