Xã hội

Phấn đấu đến năm 2030, thanh toán các trường hợp tử vong vì bệnh dại qua vết chó cắn

Hướng ứng ngày thế giới phòng chống bệnh dại, sáng nay (24/9), tại TP Vinh, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại (28/9).

Dự lễ có đại diện Cục y tế dự phòng Bộ y tế, Viện vệ sinh dịch tễ TƯ và Cục thú y - Bộ NN&PTNT. Về phía tỉnh có đ/c Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở ban ngành liên quan.

Những năm gần đây, Việt Nam có nhiều tiến bộ trong nỗ lực loại trừ bệnh dại thông qua các hoat động phối hợp liên ngành. Tính đến thời điểm này, cả nước ghi nhận 49 người chết vì bệnh dại tại 20 tỉnh, thành phố.

Tại lễ mít tinh, đ/c Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những năm qua, Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp để phòng chống bệnh dại, tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn. Nghệ An hiện vẫn là tỉnh có tỷ lệ người tử vong do bệnh dại cao trong cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ. Việc loại trừ bệnh dại ở Việt Nam vào năm 2020 đòi hỏi phải có sự nỗ cao của các Sở ban ngành, phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt để thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus dại gây ra. Khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong hầu như là 100%. Vì thế, Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại được tổ chức hằng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống bệnh dại. Chủ đề của Ngày Thế giới Phòng chống Bệnh Dại năm nay là: Giáo dục - tiêm phòng - Thanh toán bệnh dại với mục tiêu toàn cầu là tới năm 2030 có thể thanh toán tất cả các trường hợp tử vong vì bệnh dại qua vết chó cắn.

Tại lễ mít tinh, Ban tổ chức đã trao thưởng cho các tổ chức, cá nhân đạt giải xuất sắc trong hoạt động phòng chống bệnh dại tại Việt Nam giai đoạn 2013-2015; ký cam kết chung tay phòng chống bệnh dại, giao lưu tìm hiểu bệnh dại…

Ngay sau lễ mít tinh, các lực lượng tham dự đã diễu hành, tuyên truyền phòng, chống bệnh dại trên các tuyến đường của TP Vinh.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP