Tin địa phương

Ông Trương Quang Nghĩa: Không được phép tước đi quyền đi lại của người dân

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng ngày 12/12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã dành nhiều thời gian chia sẻ thông tin về các dự án BOT, vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm nhiều thời gian qua.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng dành nhiều thời gian chia sẻ về các vấn đề liên quan đến các dự án BOT tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà (ảnh: Báo Dân trí)

Lần đầu tiên tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sau khi chuyển từ đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, chia sẻ về các vấn đề liên quan đến bất cập của các dự án BOT mà cử tri đề cập, ông Nghĩa cho biết, ngoài việc thanh tra, kiểm toán các dự án BOT, hiện vấn đề này, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đang giám sát dự án Quốc lộ 1 và “có các vấn đề BOT sẽ được quan tâm, xem xét theo đúng quy định của pháp luật”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho biết, khi còn làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tại thời điểm tháng 6/2016 đã tổng kết 5 năm thực hiện đầu tư theo hình thức BOT để đánh giá kết quả. Khi ấy, về mặt chủ trương BOT là đúng, bởi ngân sách của Nhà nước hạn chế, trong khi nguồn lực của xã hội còn nhiều, thì đây là giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế việc huy động nguồn lực trong thời gian qua có thực sự là huy động nguồn lực của xã hội hay chưa?, ông Nghĩa chia sẻ: “Nói thực, trong khi đánh giá, chúng tôi đưa ra nhận định là cũng chưa đạt được mục đích huy động nguồn lực của xã hội, bởi vì cuối cùng các dự án đấy đều là các dự án huy động từ ngân hàng, rất dễ gây rủi ro tài chính. Vì vậy, sau này, đã có doanh nghiệp muốn trả dự án lại cho ngân hàng, bởi vì ngân hàng bỏ tiền và ngân hàng lấy lại thế chấp quyền thu phí. Một số địa phương cũng đề nghị Nhà nước mua lại các dự án BOT…”.

Ông Nghĩa cho biết, sau khi rà soát, từ giữa năm 2016, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất tạm dừng, bây giờ chỉ cho phép đầu tư BOT ở các tuyến đường mới, chứ không cho phép đầu tư, nâng cấp ở các tuyến đường cũ, hữu hiệu mà người dân đang đi, trên quan điểm không được phép tước đi quyền đi lại của người dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà, ông Nghĩa cũng không phủ nhận “có vấn đề lợi ích” ở các dự án BOT. Và theo ông, “việc đẩy mạnh tập trung quyết toán và kiểm toán sẽ làm rõ ra một số vấn đề như chi tiêu ra sao, quan hệ đó như thế nào, dự án đó là của anh, của em hay của ai thì nó sẽ lộ hết ra”.

“Các dự án BOT cần tiếp tục làm, nhưng không phải làm như thời gian vừa qua. Còn giải quyết hậu quả đó như thế nào, cách thức ra sao thì còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, bao gồm cả vấn đề lợi ích, nhưng dứt khoát phải làm”, ông Nghĩa cho biết.

Tác giả: BM (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: Ông Trương Quang Nghĩa , BOT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP