Thế giới

Ông Trump đe dọa phát triển kho vũ khí hạt nhân chống Trung Quốc, Nga

Tổng thống Donald Trump hôm 22-10 tuyên bố Mỹ sẽ phát triển vũ khí hạt nhân cho đến khi các quốc gia khác “suy nghĩ và hành xử phù hợp”.

"Mỹ sẽ tăng cường năng lực hạt nhân cho đến khi các quốc gia khác suy nghĩ và hành xử phù hợp" – Tổng thống Trump tuyên bố bên ngoài Nhà Trắng.

Cuối tuần trước, ông Trump nói rằng ông dự tính rút Mỹ khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vì cho rằng Nga vi phạm thỏa thuận kiểm soát vũ khí được ký vào thời Chiến tranh lạnh này.

Hôm 22-10, Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định rằng Nga không tuân theo INF. Cũng theo ông Trump, lời cam kết tăng cường năng lực hạt nhân của ông cũng là một lời cảnh báo nhằm vào Trung Quốc và những quốc gia khác.

"Đây là một lời đe dọa đến bất cứ ai bạn muốn. Nó bao gồm Trung Quốc, nó bao gồm Nga và nó bao gồm mọi quốc gia muốn tham gia vào cuộc chơi này" – ông Trump nhấn mạnh.

Mặc dù nói rằng Trung Quốc không phải là một phần của INF, ông chủ Nhà Trắng khẳng định "họ nên bị kéo vào".

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân cho đến khi những quốc gia khác "hành xử phù hợp". Ảnh: AP

Nga đã bác cáo buộc vi phạm INF của Mỹ. Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, người ký INF vào năm 1987 với Tổng thống Mỹ khi đó là ông Ronald Reagan, khẳng định tuyên bố của chính quyền Tổng thống Trump là "rất thiếu trách nhiệm".

Mặc dù dọa tăng cường năng lực hạt nhân, Tổng thống Trump nói rằng ông hy vọng sẽ đưa Mỹ quay lại con đường cắt giảm vũ khí hạt nhân.

"Mỹ giàu hơn bất cứ quốc gia nào. Chúng tôi sẽ phát triển vũ khí hạt nhân cho đến khi các quốc gia khác suy nghĩ và hành xử phù hợp. Khi đó, chúng tôi không những dừng lại mà còn cắt giảm. Đây là điều tôi mong muốn. Tuy nhiên, hiện tại họ chưa tuân theo thỏa thuận" – ông Trump tuyên bố.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev khẳng định tuyên bố của chính quyền Tổng thống Trump là "rất thiếu trách nhiệm". Ảnh: Sputnik

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Ông Trump , trung quốc , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP