Thế giới

Ông Tập nhấn mạnh tình hữu nghị 'máu thịt' với Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh cần thúc đẩy tình hữu nghị đã "thấm vào máu thịt" với Triều Tiên lên mức cao hơn trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Xinhua.

"Khi chào mừng chuyến thăm hữu nghị của phái đoàn Triều Tiên, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc rất coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thông giữa hai quốc gia đã thấm vào máu thịt lên mức cao hơn theo yêu cầu của thời đại mới", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 16/5 đưa tin.

"Ông cũng nhắc đến niềm vui khi gặp Chủ tịch Kim Jong-un hai lần gần đây và trao đổi quan điểm toàn diện, chi tiết về các vấn đề phát triển quan hệ hai nước cũng như tình hình khu vực và quốc tế", KCNA nói thêm.

Một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao đảng Lao động Triều Tiên đại diện cho các tỉnh và thành phố lớn do Ủy viên Bộ Chính trị, phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Pak Thae-song dẫn đầu hôm 14/5 đã tới Bắc Kinh.

Trong hội nghị ngày 16/5, ông Pak nói rằng chuyến thăm Trung Quốc của phái đoàn sẽ là cơ hội quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước và nhấn mạnh Triều Tiên sẽ "tập trung mọi nỗ lực" vào phát triển kinh tế.

Phái đoàn Triều Tiên cũng đã đến thăm các khu kinh tế và công nghiệp lớn của Trung Quốc, trong đó có khu công nghệ cao Trung Quan Thôn, nơi được gọi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, phái đoàn cũng gặp Tống Đào, người đứng đầu ban đối ngoại đảng Cộng sản Trung Quốc. Tại cuộc gặp, chính phủ Trung Quốc đề xuất tăng cường hợp tác và trao đổi giữa hai quốc gia ở các lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, giáo dục và khoa học công nghệ.

Ông Pak giải thích ông và các quan chức khác đã tới Trung Quốc để thúc đẩy các biện pháp tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước và bày tỏ sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc trong việc xây dựng và mở cửa nền kinh tế.

Hôm 7-8/5, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thành phố cảng Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc để gặp ông Tập. Đây là cuộc gặp thứ hai giữa lãnh đạo Trung - Triều sau chuyến thăm Bắc Kinh bất ngờ hồi tháng ba của ông Kim. Quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên gần đây có nhiều dấu hiệu cải thiện sau thời gian dài căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP