Thế giới

Ông Obama nói cách xử lý COVID-19 của ông Trump là ‘thảm họa'

Ông Obama nói cần chiến đấu lại các xu hướng dài hạn - như trở nên ích kỷ, co cụm, chia rẽ, và xem những người khác như kẻ thù - xuất hiện tại nước Mỹ.

Sau nhiều ngày im lặng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã lên tiếng chỉ trích cách đương kim Tổng thống Donald Trump đối phó với đại dịch COVID-19 và gọi tình hình hiện tại là “một thảm họa hỗn loạn thực sự”, theo đài CNN.

Theo CNN, những lời này được ông Obama nói trong một cuộc hội nghị được tổ chức bằng hình thức điện thoại từ xa vào ngày 7-5 với nhiều cựu quan chức Mỹ vốn làm trong chính phủ của ông.

“Cái mà chúng ta đang chiến đấu lại là các xu hướng dài hạn như trở nên ích kỷ, co cụm, chia rẽ, và xem những người khác như kẻ thù đã trở thành một sự thôi thúc mạnh hơn trong cuộc sống người dân Mỹ. Và chúng ta cũng nhìn thấy chúng về mặt quốc tế. Đó là một phần lý do tại sao phản ứng với cuộc khủng hoảng toàn cầu này trở nên quá yếu ớt và không đồng đều” – ông Obama nói trong hội nghị qua điện thoại với khoảng 3.000 thành viên Hiệp hội Obama Alumni Association.

“Nó thực sự là một thảm họa hỗn loạn, khi cái suy nghĩ “tôi được gì trong đó” và “giận dữ với tất cả những người khác” được vận hành trong chính phủ chúng ta” – ông Obama nhận xét.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Phát ngôn của ông Obama được trang Yahoo News đưa đầu tiên, sau khi thu thập được một đoạn băng ghi âm hội nghị giữa ông Obama và các cựu quan chức. Đoạn băng đã được ba cựu quan chức chính phủ ông Obama có tham dự hội nghị này xác nhận với đài CNN.

Trong cuộc họp báo ngày 9-5, thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói phản ứng của ông Trump trong đại dịch COVID-19 là “chưa có tiền lệ” và “cứu nhiều sinh mạng người Mỹ”. Bà McEnany không đề cập trực tiếp đến ông Obama.

Hiện Mỹ đã có hơn 1,3 triệu người nhiễm COVID-19 trong đó đã hơn 77.000 người chết, theo số liệu từ trang web thống kê Worldmeter.

Trong hội nghị này ông Obama cũng khuyến khích các cựu quan chức cấp dưới mình hợp tác với ông Joe Biden để giúp đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống cuối năm nay.

“Đó là lý do tại sao tôi sẽ giành nhiều thời gian sự tích cực cần thiết mà tôi có thể trong vận động cho ông Biden” – ông Obama về mong muốn ông Biden chiến thắng để thay thế chính phủ ông Trump.

Cựu Tổng thống Barack Obama nói cách xử lý COVID-19 của chính phủ ông Donald Trump là “thảm họa hỗn loạn”. Ảnh: AFP

Tháng trước, ông Obama đã chính thức ủng hộ ông Biden đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống cuối năm nay. Ông Biden gần như chắc chắn sẽ đại diện đảng Dân chủ cạnh tranh với ông Trump trong cuộc bầu cử này.

Trong hội nghị từ xa này ông Obama cũng kịch liệt chỉ trích việc Bộ Tư pháp Mỹ rút lại các cáo buộc hình sự với cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn làm việc dưới thời ông Trump. Năm 2017 ông Flynn đã nhận tội trong cuộc điều tra Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, nhưng sau đó lại rút lại lời nhận tội.

Theo lời ông Obama nói tại cuộc hội nghị này thì việc Bộ Tư pháp rút lại các cáo buộc với ông Flynn đã “đặt quy định luật pháp vào rủi ro”.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

  Từ khóa: Ông Obama , ông Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP