Pháp luật

Ông Nguyễn Đức Chung bị phạt thêm 8 năm tù, bồi thường 25 tỷ đồng

HĐXX khẳng định việc truy tố và xét xử các bị cáo là cần thiết, nhằm trừng trị những cá nhân đi ngược lại lợi ích của nhà nước, của nhân dân.

Chiều 13/12, TAND TP Hà Nội tuyên án vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại UBND TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm Nguyễn Đức Chung (cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic).

Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; cộng với bản án 5 năm tù về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", tổng hợp hình phạt chung là 13 năm tù. Cùng tội danh, bị cáo Võ Tiến Hùng bị tuyên phạt 4 năm tù, bị cáo Nguyễn Trường Giang 4 năm 6 tháng tù.

Tòa còn buộc 3 bị cáo liên đới bồi thường cho Công ty Thoát nước Hà Nội hơn 36 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Chung phải bồi thường 25 tỷ đồng (đến nay gia đình đã nộp 10 tỷ đồng), bị cáo Giang bồi thường hơn 7,1 tỷ đồng (gia đình đã nộp 1 tỷ đồng), bị cáo Hùng bồi thường 4 tỷ đồng.

Xét nhân thân các bị cáo và các yếu tố liên quan, HĐXX nhận thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với hai bị cáo Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng như đề nghị trước đó của đại diện VKS (cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý doanh nghiệp, tài chính trong các tổ chức kinh tế nhà nước 3-4 năm).

HĐXX nhận định chủ trương, mục tiêu của đề án xử lý ô nhiễm nước sông hồ trên địa bàn TP Hà Nội là đúng và rất tốt. Tương tự, việc đưa ra chủ trương cử đoàn công tác đi nước ngoài để tham quan, học hỏi cách làm mới, cũng như việc mời chuyên gia khảo sát môi trường tại Thủ đô là đúng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, các bị cáo lại vi phạm quy định pháp luật với động cơ không trong sáng, vụ lợi, gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước. Hành vi của các bị cáo còn gây ảnh hưởng đến uy tín quốc gia trên trường quốc tế, gây bức xúc cho nhân dân, nhất là trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết tâm xử lý tham nhũng, lợi ích nhóm.

HĐXX khẳng định việc khởi tố, truy tố và xét xử các bị cáo là cần thiết, nhằm trừng trị những cá nhân đi ngược lại lợi ích của Nhà nước, của nhân dân, của xã hội. Đây là vụ án có đồng phạm, trong đó bị cáo Chung giữ vai trò chính. Bị cáo chịu trách nhiệm trực tiếp về những sai phạm trong vụ án.

Bản án sơ thẩm nêu rõ, năm 2016, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn TP Hà Nội bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung với chức năng, nhiệm vụ là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức) tổ chức Đoàn thăm quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại TP Hà Nội (trên bao bì ghi Sản phẩm thiết kế đặc biệt theo đơn đặt hàng của UBND TP Hà Nội).

Sau đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng- Tổng giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội (là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP Hà Nội thành lập là đơn vị có chức năng xử lý ô nhiễm nước hồ) mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua Công ty Arktic (công ty trung gian do Nguyễn Trường Giang làm giám đốc) là công ty gia đình, với động cơ vụ lợi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 36 tỷ đồng.

Tác giả: Diệu Nhi

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP