Kinh tế

"Ông lớn" phân phối ô tô báo lãi tuột dốc hơn 80%

Savico cho biết chi phí hoạt động tăng cùng chi phí lãi vay cao làm lợi nhuận của công ty giảm mạnh 85% xuống còn 14,7 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 quý gần đây.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico – mã chứng khoán: SVC) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với doanh thu thuần đạt 4.792 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ.

Trong đó, giá vốn bán hàng tăng 579 tỷ đồng lên 4.791 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp quý này của công ty chỉ đạt 322 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý I năm ngoái.

Ngược chiều, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Savico đều ghi nhận tăng lần lượt 19% và 14%, lên 171 tỷ đồng và 121 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, Savico chỉ ghi nhận mức lãi sau thuế là 14,7 tỷ đồng trong quý I, giảm tới 85% so với cùng kỳ năm 2022, mức thấp nhất trong vòng 5 quý gần đây.

Theo bản giải trình, Savico cho biết, trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung của các hãng xe dồi dào song sức mua chậm do ảnh hưởng chung từ sụt giảm toàn thị trường, làm tăng mạnh giá trị hàng tồn kho. Mặt khác, các chi phí hoạt động tăng cùng chi phí lãi vay cao làm chỉ tiêu lợi nhuận của Savico giảm mạnh.

Savico được biết đến là doanh nghiệp phân phối ôtô lớn nhất với hệ thống các showroom trải dài trên toàn quốc. Công ty chịu trách nhiệm phân phối nhiều hãng xe khác nhau, bao gồm Toyota, Ford, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki và Volvo.

Bên cạnh mảng phân phối ôtô, Savico còn sở hữu hàng loạt dự án bất động sản ở những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong đó, các dự án nổi bật của Savico bao gồm trung tâm thương mại Savico Mega Mall tại quận Long Biên (Hà Nội), Savico Đà Nẵng, Savico Cần Thơ, khu dân cư Long Hòa (Cần Giờ), khu phức hợp Savico Nam Cẩm Lệ, Savico Phổ Quang, dự án Mercure Sơn Trà hay cao ốc văn phòng tại địa chỉ 91 Pasteur (TP.HCM).

Năm 2023, doanh nghiệp phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam đặt kế hoạch doanh thu đạt 29.672 tỷ đồng, tăng gần 40% và lợi nhuận sau thuế 438 tỷ đồng, giảm 20%. Với kết quả kinh doanh quý I, doanh nghiệp này mới chỉ đạt hơn 16% doanh thu và hơn 3% kế hoạch lợi nhuận năm.

Về thách thức của thị trường, ngoài những biến động vĩ mô, Savico cho biết biến động về mặt tài chính cũng như thị trường bất động sản vẫn chưa kết thúc khiến người dân giảm chi tiêu mua sắm, ảnh hưởng đến sức mua của thị trường ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của công ty đạt hơn 6.255 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm. Trong đó, chiếm tỉ trọng lớn nhất là khoản mục hàng tồn kho tăng 16% so với thời điểm cuối năm 2022, và chiếm 33% cơ cấu tài sản.

Về cơ cấu nợ, tổng nợ phải trả của Savico đạt 3.822 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,5% so với đầu năm, chủ yếu là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm tới 60% tổng nợ, cũng ghi nhận mức tăng 16% so với hồi đầu năm lên 2.295 tỷ đồng. Nợ vay tài chính của doanh nghiệp đạt 2.591 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với hồi đầu năm.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP