Pháp luật

Ông Lê Tấn Hùng và đồng phạm tham ô hơn 13 tỷ như thế nào?

Cựu sếp Sagri và cấp dưới thông đồng ký khống 10 hợp đồng tham quan nước ngoài với 2 công ty du lịch, chiếm đoạt tiền của Sagri để chi tiêu rồi hợp thức giấy tờ nhằm giấu tội.

VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Lê Tấn Hùng (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) và Nguyễn Thị Thúy (cựu Kế toán trưởng Sagri) về 2 tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng truy tố 18 bị can khác liên quan vụ án. Trong đó có ông Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM).

Lập khống hợp đồng đi du lịch

Theo cáo buộc, giữa năm 2016, do cần tiền chi tiêu các hoạt động của công ty, ông Lê Tấn Hùng bàn bạc, chỉ đạo Nguyễn Thị Thúy và cấp dưới lập hồ sơ khống nhằm chiếm đoạt tiền của Sagri.

Các bị can thống nhất lập hồ sơ giả, ký khống 6 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài (trị giá hơn 4,9 tỷ) với Công ty du lịch Thanh niên xung phong và 4 hợp đồng (trị giá gần 8,4 tỷ) với Công ty Lữ hành Hòa bình Quốc tế. Thực tế, Sagri không đưa bất kỳ ai đi du lịch theo nội dung các hợp đồng trên.

Bị can Lê Tấn Hùng và Nguyễn Thị Thúy. Ảnh: Bộ Công an.

Đầu tháng 12/2016, Sagri chuyển hơn 13,3 tỷ đồng cho 2 đối tác trên để thanh toán cho các chuyến tham quan, du lịch không có thật. Sau đó, ông Hùng và các bị can ký hợp thức chứng từ. Còn các công ty du lịch xuất hóa đơn cho phía Sagri rồi các bên ký thanh lý hợp đồng.

Khi thủ tục khống hoàn tất, bị can Hùng chỉ đạo cấp dưới liên hệ với 2 công ty du lịch để lấy lại tiền về mang đi gửi tiết kiệm. Phía Công ty Lữ hành Hòa bình Quốc tế hoàn lại 70% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 5,8 tỷ, cho nhóm của ông Hùng. Còn Công ty du lịch Thanh niên xung phong chuyển lại hơn 3,1 tỷ.

Sau khi nhận được tiền, ông Hùng tiếp tục chỉ đạo kế toán và nhân viên Sagri gửi vào tài khoản ngân hàng để hưởng lãi suất rồi rút ra, chi tiêu cho những hoạt động không có chứng từ. Theo cáo buộc, các bị can đã chiếm hưởng bất hợp pháp trên 9 tỷ đồng và thu lời bất chính từ số tiền lãi ngân hàng của các khoản đã tham ô là hơn 200 triệu.

Quá trình điều tra, ông Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Thúy và các bị can thừa nhận dùng thủ đoạn gian dối như trên để chiếm đoạt tiền của Sagri. Sau đó, nhóm này khắc phục toàn bộ hơn 13 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho Sagri.

Che giấu hành vi tham ô

Ngày 22/12/2016, khi Thanh tra TP.HCM yêu cầu Sagri cung cấp hồ sơ liên quan đến 10 hợp đồng du lịch, để che giấu hành vi phạm tội, bị can Hùng chỉ đạo Nguyễn Thị Thúy và phòng kế toán soạn nhiều văn bản, lấy số, đóng dấu để chèn vào hệ thống văn thư của tổng công ty.

Ông Hùng cũng bị cáo buộc chỉ đạo Phòng Nhân sự - Hành chính liên hệ với 2 công ty du lịch hợp thức hồ sơ, tính toán số tiền đã sử dụng để Lê Tấn Hùng lấy tiền cá nhân bù vào trước khi cung cấp cho cơ quan thanh tra.

Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn ở phường 15, quận Bình Thạnh. Ảnh: Sagri.

VKS xác định trong số các bị can, cựu Phó phòng Nhân sự Lê Thị Diệp Cẩm biết rõ ông Hùng và cấp dưới chiếm đoạt tiền của Sagri nhưng vẫn cùng các nhân viên khác soạn thảo văn bản để hợp thức hồ sơ, hợp đồng tham quan du lịch đã ký khống và quyết toán khống năm 2016.

Sau đó, bị can Diệp đóng dấu, chèn số vào hệ thống sổ sách văn thư của đơn vị nhằm che giấu hành vi tham ô hơn 13 tỷ đồng.

Ngoài ra, Lê Tấn Hùng nói với bà Thúy và nhân viên cấp dưới đến gặp lãnh đạo 2 công ty du lịch để thống nhất về việc tổ chức cho hàng chục lượt cán bộ, công nhân viên Sagri đi du lịch nước ngoài trong năm 2017.

Sau khi cân đối các khoản chi tham quan du lịch năm 2017 với số tiền chi khống năm 2016, bị can Hùng tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Thị Thúy chuyển lại tiền cho 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành để các công ty này ký ủy nhiệm chi nhằm phù hợp với việc chuyển, nhận tiền hợp đồng.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP