Thế giới

Ông Kim Jong-un: Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân

Quốc hội Triều Tiên vừa thông qua luật, trong đó trao cho nhà lãnh đạo Kim quyền chỉ huy độc lập và tất cả các quyền quyết định liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã công khai tuyên bố đất nước của ông sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân, hãng truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm 9/9.

Quan trọng nhất, ông Kim bổ sung, Triều Tiên nên không ngừng mở rộng phạm vi “hoạt động hạt nhân chiến thuật” để củng cố thế trận hạt nhân.

Ông làm rõ rằng Bình Nhưỡng không có ý định nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trong bối cảnh Quốc hội Triều Tiên (SPA) hôm 8/9 đã thông qua chính sách lực lượng hạt nhân mới cho phép nước này thực hiện tấn công hạt nhân phủ đầu để tự vệ, KCNA cho biết.

Theo luật, một cuộc tấn công hạt nhân có thể được tiến hành tự động và ngay lập tức để tiêu diệt nguồn gốc của một cuộc khiêu khích nếu hệ thống chỉ huy và kiểm soát của các lực lượng hạt nhân có nguy cơ bị tấn công bởi “các thế lực thù địch”, KCNA cho biết.

“Triều Tiên sẽ không đe dọa các quốc gia không có vũ khí hạt nhân bằng vũ khí hạt nhân của mình, cũng như không sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại họ trừ khi họ thông đồng với các quốc gia có vũ khí hạt nhân khác tham gia gây hấn hoặc tấn công Triều Tiên”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết.

Luật trao cho nhà lãnh đạo Kim quyền chỉ huy độc lập và tất cả các quyền quyết định liên quan đến vũ khí hạt nhân, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) với một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới được nhìn thấy ở sau lưng. Ảnh: DW

Việc luật hóa chính sách vũ khí hạt nhân có ý nghĩa to lớn trong việc vạch ra một ranh giới không thể vãn hồi để không còn có chỗ cho sự mặc cả đối với sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên, ông Kim nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng “các điều kiện chính trị và quân sự của Bán đảo Triều Tiên”, cũng như môi trường chính trị toàn cầu, phải thay đổi để có bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với chính sách hạt nhân của Triều Tiên.

“Chừng nào vũ khí hạt nhân vẫn còn trên Trái đất và chủ nghĩa đế quốc vẫn còn, và các hành động của Mỹ và những người theo họ chống lại đất nước chúng ta chưa chấm dứt, chúng ta sẽ không ngừng tăng cường lực lượng hạt nhân”, ông Kim tuyên bố.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn bị đình trệ trong bối cảnh tiến trình hòa giải liên Triều có rất ít tiến bộ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và ông Kim kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào vào năm 2019.

Đề cập đến các vấn đề trong nước trong bài phát biểu của mình, ông Kim kêu gọi một chiến dịch tiêm chủng chống lại “loại vi-rút độc hại”, dường như đề cập đến Covid-19, và khuyên mọi người nên bắt đầu đeo khẩu trang vào tháng 11 vì mức độ miễn dịch có thể giảm vào khoảng tháng 10.

Phát biểu của ông Kim đã làm tăng thêm suy đoán về việc liệu Triều Tiên có đáp ứng các đề nghị từ Seoul và Washington về hỗ trợ vắc xin Covid-19 hay không.

Trước đó, Triều Tiên đã bác bỏ các đề xuất của Mỹ và Hàn Quốc về đổi cam kết từ bỏ kho vũ khí hạt nhân lấy viện trợ kinh tế.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP