Xe

Ô tô Mỹ chật vật tìm lối đi ở Nhật

Trong khi ô tô Nhật Bản hoàn toàn thuyết phục được người tiêu dùng Mỹ, thì ô tô Mỹ vẫn đang loay hoay tìm hướng đi trên đất Nhật...

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cảm thấy rất thất vọng về việc các thương hiệu xe Mỹ đang khá vắng bóng trên đường phố Nhật Bản, những chính sách ưu đãi đối với ngành công nghiệp ô tô tại xứ sở mặt trời mọc có vẻ như sẽ không thay đổi.

Ông Trump cũng như Hội đồng chính sách ô tô Mỹ - cơ quan đại diện cho các nhà sản xuất ô tô xứ cờ hoa đã không ít lần than phiền rằng các quy định khắt khe hiện đang gây khó cho việc kinh doanh ô tô Mỹ tại Nhật Bản. Tuy nhiên, trên thực tế, chính các hãng xe Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với những quy định chặt chẽ tương tự. Thậm chí, điều thú vị là ở chỗ, chính Mỹ mới là quốc gia đang áp dụng thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Nhật Bản.

Theo ông Hans Greimel, phóng viên của Automotive News tại Tokyo, thử thách thật sự đối với các hãng xe Mỹ nằm ở quan điểm cố hữu của người dân Nhật Bản rằng chất lượng của những chiếc ô tô “made in USA” là không tốt.

“Người Nhật vẫn giữ ấn tượng rằng ô tô Mỹ vẫn là những chiếc xe hồi thập niên 70 của thế kỷ trước, giống như những chiếc thuyền nổi lềnh bềnh trên phố, nhiều khí thải và có kích thước quá lớn để di chuyển trên đường phố Nhật Bản.”

Người tiêu dùng Nhật Bản cũng cảm thấy thoải mái hơn khi mua xe ô tô nội địa. Nguyên nhân có lẽ là bởi đây là lựa chọn duy nhất của họ trong bối cảnh thị trường hoàn toàn đóng cửa với các hãng xe ngoại suốt nhiều thập kỷ sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Bên cạnh đó, những chiếc xe kei cũng là một rào cản lớn. Loại xe cỡ nhỏ này là sản phẩm mang đặc trưng riêng của Nhật Bản và chiếm tới 1/3 lượng xe mới bán ra tại quốc gia này. Tuy nhiên, do mức lợi nhuận thấp, nên hiện chưa có hãng xe nước ngoài nào có đủ động lực để tham gia cạnh tranh trong phân khúc này.

Theo ông Grant Faulkner, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh tại LMC Automotive, nếu các hãng xe Mỹ muốn thành công được ở thị trường này, họ cần phải trở nên khác biệt. Đây cũng chính là lý do vì sao mà xe Jeep lại được người Nhật đón nhận.

"Xe Jeep là sản phẩm hoàn toàn mang phong cách Mỹ, nhưng là theo chiều hướng tích cực."

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP