Xe

Ô tô ít sử dụng có cần thay lốp định kỳ?

Dù xe ít sử dụng nhưng chủ xe vẫn cần thay lốp mới định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Việc dùng lốp xe ô tô quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro với cả người lái lẫn các phương tiện xung quanh. Theo đó, dù xe ít sử dụng thì cũng nên thay lốp mới theo định kỳ.

Khi nào ô tô cần thay lốp theo định kỳ?

Theo lý giải từ những chuyên gia có kinh nghiệm, việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng. Có rất nhiều loại lốp có tuổi thọ lên tới 130.000 km, nhưng cũng có những loại chỉ khoảng 50.000 km.

Việc dùng lốp xe ô tô quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Do vậy, theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, các chủ phương tiện nên định kỳ thay lốp xe ô tô sau khoảng 60.000 - 100.000 km nhằm để đảm bảo độ bền của lốp, cũng như khả năng vận hành của xe.

Việc thay lốp ô tô định kỳ sẽ phụ thuộc vào loại lốp và thời gian mà các phương tiện sử dụng. Tối ưu nhất là tiến hành thay ít nhất mỗi năm 1 lần.

Ô tô ít đi có phải thay lốp định kỳ không?

Giống như các bộ phận khác, lốp xe cũng sẽ có thời hạn sử dụng. Vì vậy, nhà sản xuất luôn khuyến cáo các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp định kỳ.

Chưa kể, do đặc thù không thể bảo dưỡng thường xuyên nên mà cấu trúc của lốp xe ô tô thường sẽ bị xuống cấp sau một thời gian dài sử dụng.

Việc tiếp tục sử dụng lốp xe quá hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ lốp, làm nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp ô tô định kỳ.

Các chuyên gia có kinh nghiệm chỉ ra rằng, khi lốp ô tô đã quá hạn, cao su sẽ bị oxy hóa và chai nứt. Từ đó khiến hệ số ma sát lốp không đạt tiêu chuẩn, độ bám đường vì thế cũng kém đi và phương tiện dễ bị trơn trượt.

Khi lốp xe đã lão hóa thì khả năng đàn hồi kém dần và cũng dễ bị phồng, kéo theo việc tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm cho cả người điều khiển và hành khách trên xe.

Chưa kể, lốp quá hạn và bị mài mòn cũng có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, làm áp suất lốp giảm đi khiến xe nhanh xuống hơi. Thành lốp cũng bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn. Khi di chuyển với tốc độ cao, ma sát quá mức có thể làm tăng nhiệt độ cao su, lốp mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ cao.

Do đó, dù xe ít vận hành, chưa tới ngưỡng km phải thay lốp nhưng thời gian dùng đã quá hạn thì việc thay lốp định kỳ là điều nên làm.

Tác giả: LINH CHI

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP