Tin địa phương

Nữ quái giúp tội phạm Nigeria rửa tiền, lừa đảo phụ nữ Việt

Nữ quái Trương Thị Phương Mai giúp tội phạm Nigeria và quốc tịch khác rửa tiền, lừa đảo phụ nữ Việt, tổng cộng trên 4,8 tỉ đồng.

Bị cáo Mai - nữ quái giúp tội phạm Nigeria rửa tiền, lừa đảo phụ nữ Việt bị tuyên phạt 14 năm tù. ẢNH: NGUYỄN TÚ

Trưa 12.5, TAND TP.Đà Nẵng kết thúc phiên xét xử sơ thẩm “nữ quái” giúp tội phạm Nigeria, rửa tiền, lừa đảo qua mạng, nhắm vào phụ nữ người Việt.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt “nữ quái” Trương Thị Phương Mai (47 tuổi, quê

Bến Tre, ngụ Q.8, TP.HCM) 14 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng, năm 2013, Mai giúp việc nhà cho vợ chồng Oga (quốc tịch Nigeria) tại TP.HCM. Năm 2017, Oga gặp lại Mai, đào tạo Mai tham gia rửa tiền.

Từ những gì mà "sư phụ" truyền cho, Mai lập 3 tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ các bị hại do Oga lừa đảo. Trong năm 2017, Mai đi rút tiền ở các máy ATM từ 3 tài khoản này được gần 3,6 tỉ đồng về đưa Oga và nhận thù lao gần 360 triệu đồng (hưởng công 10%).

Ngoài ra, năm 2015, Mai quen Slin (cũng quốc tịch Nigeria, ngụ Campuchia) qua Zalo và cả hai đã có quan hệ tình cảm.

Năm 2017, Mai cũng được Slin chiêu mộ vào đội quân rửa tiền. Chỉ trong 3 tháng năm 2017, Slin đã lừa nhiều người chuyển vào tài khoản của Mai gần 1,2 tỉ đồng. Sau đó, Slin và Mai rút tiền từ máy ATM, chủ yếu tại Campuchia.
Tổng cộng, Mai đã giúp những người Nigeria trên rửa tiền lừa đảo gần 4,8 tỉ đồng. Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo này là kết bạn qua Zalo, Facebook với nhiều phụ nữ Việt Nam.

Sau thời gian nói chuyện tin tưởng hoặc ngỏ lời yêu đương qua mạng, nhóm tội phạm người Nigeria dụ bị hại giữ giúp tiền, nhận tiền làm từ thiện, tặng quà, mua hàng online…

Tiếp đó, đồng bọn của những tên tội phạm này liên hệ với bị hại yêu cầu nộp tiền làm thủ tục, thuế để nhận tiền, nhận quà. Vì nhẹ da, đa số phụ nữ đều bị sập bẫy, gửi tiền vào tài khoản của Mai.

Như tại TP.Đà Nẵng, vào tháng 1.2017, bà M. (ngụ Q.Cẩm Lệ) quen qua Facebook với Ryan Daniel, người tự xưng là lính Mỹ tại Afghanistan.

Ryan nói không còn người thân ở Mỹ và có thể hy sinh trên chiến trường nên nhờ bà M. giữ giúp 1,2 triệu USD. Bà M đồng ý, cung cấp thông tin cá nhân thì được người tự xưng là giám đốc một ngân hàng tại Indonesia liên hệ qua email, thông báo đã mở tài khoản cho bà và Ryan đã chuyển tiền về.
Bà M. tin thật nên nghe theo, nộp hơn 1,2 tỉ đồng làm phí xác nhận tiền sạch, thuế, thuê luật sư…vào 10 tài khoản do Ryan chỉ định, trong đó tài khoản của “nữ quái” Trương Thị Phương Mai - bị cáo chuyên giúp tội phạm Nigeria, rửa tiền, lừa đảo phụ nữ Việt - nhận gần 260 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: rửa tiền , Nữ quái , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP