Tin địa phương

Nông dân Đà Nẵng, Quảng Nam 'khóc ròng' vì lo mất mùa Tết

Những trận mưa lớn suốt tuần qua chưa có dấu hiệu dừng lại khiến hàng trăm hecta hoa màu trong các khu hợp tác xã, những vựa rau củ quả và các loại hoa cung ứng thị trường Tết miền Trung bị hư hại nặng. Người nông dân chỉ biết khóc ròng khi thời điểm cuối năm không còn nhiều, mất tiền xuống giống lại, song mưa vẫn không ngớt…

nông dân

Vườn rau hư hại tại Đà Nẵng.

Ngày 14/12, mưa vẫn tiếp tục kéo dài ở Đà Nẵng, Quảng Nam. Có mặt tại Hợp tác xã (HTX) dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), dễ dàng nhận thấy những giàn rau củ như bí, khổ qua, bầu… trĩu quả bên những dây lá khô héo; những luống rau xanh mơn mởn bị nước nhấn chìm, thối ủng, có nhiều luống rau đã hóa thành bãi đất nhão trơ trọi…

Theo đại diện HTX, tổng diện tích trồng rau hơn 8ha nhưng đã có tới hơn 5ha rau màu đã hư hại do đợt mưa lớn vừa qua, thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Mỗi ngày HTX này cung cấp gần 1 tấn rau các loại với sản phẩm rau sạch được bỏ bao bì, dán nhãn kỹ lưỡng, sau đó được phân phối đến các siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, thiệt hại do mưa lớn đã khiến nhiều người trồng rau gần như trắng tay.

Theo báo cáo về tình hình mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn huyện Hòa Vang từ ngày 8/12 đến nay, tổng thiệt hại về nông, lâm nghiệp ước tính khoảng 2,8 tỉ đồng. Trong đó có hơn 70hecta hoa màu và rau màu cùng 0,02 tấn hạt giống bị hư hỏng.

Hiện, UBND huyện, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hòa Vang đang đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ thuốc tiêu độc khử trùng, hỗ trợ giống rau, con giống nuôi trồng thủy sản, kinh phí khắc phục kênh mương, đất nông nghiệp bị bồi lấp cho nhân dân tái sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Hội Nông dân quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cho thấy, riêng trận lụt ngày 9/12 đã làm ngập úng, hỏng toàn bộ 10 hecta rau màu các loại (cải, xà lách, ớt xanh, bắp cải...) của vùng rau La Hường, làm hư hại hơn 8 hecta rau màu của 400 hộ nông dân khác.

Số rau này đều đang vào giai đoạn thu hoạch để chuẩn bị cho đợt rau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, gần 25 ngàn chậu hoa các loại của bà con nông dân nhằm phục vụ Tết cũng bị hư hại nặng nề; trong đó, các loại hoa Lily, Yến thảo... hư hại 100%.

Các hộ nông dân ba phường trọng điểm quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cũng xót xa khi toàn bộ số hoa màu đang vào kỳ thu hoạch và chuẩn bị cho đợt Tết Nguyên đán cận kề, đều bị đợt lụt bất ngờ tàn phá, thiệt hại từ 40- 100%; riêng phường Hòa Hải gần như mất trắng 27 ha hoa màu.

Cùng chung cảnh ngộ với những người nông dân Đà Nẵng, tại Quảng Nam, mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến cánh đồng Bàu Tròn (huyện Đại Lộc), vựa rau quả, hoa cung ứng cho vụ đông và Tết Nguyên đán của cả miền Trung đã bị ngập úng toàn bộ. Trong đó có hàng chục ha đang cho thu hoạch, gần 2/3 diện tích vừa xuống giống, cây con.... khiến nông dân đứng ngồi không yên.

Ngày 14/12, dù mưa xối xả song vợ chồng anh Phạm Văn Hùng (xã Đại An) vẫn ra đồng hối hả thu hoạch chỗ dưa leo và mướp đang sai quả vì “vớt chừng nào hay chừng đó”. “Nếu trong vòng 1 - 2 ngày tới mà mưa không bớt, nước không rút, tình trạng úng rễ, thối rễ diễn ra, nguy cơ cây sẽ tự héo và chết.

Mỗi sào dưa và mướp, riêng tiền đầu tư phân, giống, bạc, róng, lưới, nhân công cũng đã 4 - 5 triệu đồng rồi, chỉ mới thu 2 - 3 lứa trái nách, nên chưa gỡ được mấy đồng vốn liếng bỏ ra”, anh Hùng xót xa.

Tại cánh đồng trồng hoa màu kế cạnh, ông Phan Thanh Thể (thôn Ngọc Kinh Tây, Đại Hồng), đang canh tác 1,5 mẫu cây màu, chủ yếu đậu cô ve, bắp, đậu phụng… chua chát, với tình hình này, ông phải xuống giống trở lại bởi giống bị hư nhiều, cây con bị ngã đổ và dập nát hết.

Nhưng vì vừa bỏ mấy chục triệu đầu tư phân, giống, nhân công, tiền thuê đất…. nay ông lâm cảnh khốn khổ, không biết xoay tiền ở đâu. Đáng nói, hiện giá giống các loại tăng cao, ông Thể lo rằng sau đợt mưa lớn này có thể sẽ cao nữa vì nhiều người gieo trở lại.

Đáng chú ý, ngày 14/12, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung bộ, từ 2- 3 ngày tới, các tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục có mưa to, lượng mưa bình quân đến 100mm, có nhiều khu vực đến 200mm.

Các khu vực có mưa to, do ảnh hưởng không khí lạnh, sẽ dịch chuyển mạnh lên các đầu nguồn sông, khiến mực nước các sông càng lên nhanh. Do đó, trong vài ngày tới, các tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục đối diện với tình trạng ngập lụt, mưa lũ chia cắt nhiều nơi, làm hư hại hoa màu, cây cối…

Tác giả: Vũ Vân Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP