Xe

Nissan và chuỗi ngày trượt dài doanh số "tăm tối" tại Việt Nam

Sự ồn ào thái quá của Nissan X-Trail trước ngày ra mắt truyền thông không mang đến một doanh số như kỳ vọng hay đứa "con cưng" Teana đành phải "ngửi khói" các đối thủ ở phân khúc sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam.

Dòng xe Nissan X-Trail.

Theo số liệu cung cấp của công ty Tư vấn ô tô quốc tế JATO Dynamics (nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô hàng đầu thế giới) kết thúc Quý I năm 2018, Nissan X-Trail (với tên gọi Nissan Rogue ở thị trường Mỹ) tiếp tục được vinh danh là “Chiếc xe SUV bán chạy nhất trên toàn thế giới” và “Chiếc xe bán chạy thứ năm toàn cầu”. Thế nhưng điều đó không hoàn toàn đúng tại thị trường Việt khi mà những mẫu xe mang thương hiệu Nissan luôn lâm vào cảnh "ế sưng, ế xỉa". Cụ thể, tổng kết sau Quý I/2018 chỉ có 624 chiếc xe Nissan được bán ra, con số này bằng 1/5 doanh số của dòng Mazda CX-5 hay phân nửa CR-V, mặc dù mẫu xe này được nhập khẩu Thái Lan và "chật vật" với rào cản chính sách.

Tại Việt Nam, những sự nâng cấp không đáng kể với cái đuôi "Premium" của các dòng xe như Navara, X-trail hay Sunny không khiến doanh số trở nên ấn tượng. Nếu tính từ thời điểm tháng 6/2017 khi loạt sản phẩm nâng cấp này ra mắt thì số lượng xe bán ra chẳng mấy khởi sắc. Doanh số tháng 8/2017 chỉ là 114 xe trong khi tháng 12 cùng năm chỉ là 30 xe (theo số liệu VAMA). Mặc dù những dòng sản phẩm như X-trail hay Sunny đều được lắp ráp trong nước và không hề chịu ảnh hưởng của "cơn bão" mang tên Nghị định 116.

Giá rẻ không làm nên tên tuổi Nissan Sunny ở phân khúc B.

Còn về các dòng xe của mình, ở phân khúc sedan cỡ B, Sunny là cái tên từng lên "ngôi vương" danh vị xe rẻ nhất phân khúc nhưng điều này không làm cho doanh số của mẫu xe này thăng hoa. Vị trí bét bảng sau những "hảo thủ" như Honda City hay Toyota Vios và kể cả Mazda 2 luôn được dành cho chiếc xe nhà Nissan. City đạt doanh số 880 xe tháng 8/2018 bên cạnh số liệu 1.710 xe của Toyota Vios trong khi Sunny chỉ đạt 110 xe bán ra.

Ở phân khúc cao hơn mà cụ thể là CUV 5 chỗ, sau những ngày ngày ầm ào trên mặt báo giới, truyền thông khi được "khoe" những tính năng hàng đầu phân khúc hay doanh số ngất ngưởng ở thị trường nước ngoài với hàng loạt giải thưởng cao quý thì sự thờ ơ của khách Việt khiến số phận X-trail trở nên hẩm hiu. Nếu thời điểm cuối năm 2016, khi lần đầu tiên X-trail xuất hiện và trở thành một "gia vị" khác lạ trong phân khúc bên cạnh Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson thì những tháng ngày sau đó "ảm đạm, bết bát" là những cụm từ gắn liền với chiếc Crossover này.

Nếu tháng 3/2017 có 591 xe X-trail được đưa tới các thượng đế thì sau một năm con số này tụt thảm hại xuống chỉ còn 150 xe. Trong khi các đối thủ thăng hoa về doanh số thì X-trail lại một mình đảo chiều đi xuống. Gần đây nhất là tháng 8/2018 khi chỉ có 80 xe được bán ra trong khi các đối thủ có doanh số áp đảo gấp hàng chục lần với 720 xe của Honda CR-V và 742 chiếc dành cho Mazda CX-5.

Nissan Navara khó làm nên chuyện trước các đối thủ sừng sỏ ở phân khúc bán tải.

Còn Navara - mẫu bán tải được kỳ vọng bậc nhất của Nissan nhằm cạnh tranh với "ông hoàng" phân khúc Ford Ranger hay "cao bồi Mỹ" mới nổi Chevrolet Colorado. Và cũng trong tháng 8/2018, khi số liệu VAMA không hề thể hiện doanh số của dòng xe này trong lúc Ranger đạt 166 chiếc hay Colorado còn ấn tượng hơn với con số 412 do lượng xe về dồi dào.

Danh mục sản phẩm của Nissan tại Việt Nam tính đến tháng 10/2018.

Teana - Cái tên không mấy ấn tượng ở phân khúc sedan cỡ D bên cạnh các đối thủ sừng sỏ như Toyota Camry hay Mazda 6. Cái bóng quá lớn của những dòng xe lắp ráp trong nước với giá thành cạnh tranh, thiết kế ấn tượng, bắt mắt. Một cái tên khác đó là Juke với thiết kế "xấu lạ" cũng mất hút khỏi danh mục sản phẩm Nissan đang bán ra tại Việt Nam bởi "một mình một chợ" và đặt mức giá trên trời khiến khách hàng không mặn mà.

Thị trường ô tô Việt Nam luôn tồn tại những nghịch lý khó có thể giải thích, bán chạy ở thế giới chưa chắc đã đắt hàng ở mảnh đất hình chữ S. Những dòng xe bị chê nhiều trên truyền thông, mạng xã hội nhưng vẫn "đắt như tôm tươi" ở các showroom. Điều này được thể hiện bởi nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, tính thanh khoản, hậu mãi, phụ tùng sửa chữa... Nissan là một cái tên như vậy khi doanh số cứ trượt dài trong chuỗi ngày bết bát.

Tác giả: HOÀNG SƠN

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Nissan , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP