Giải trí

Những nữ nghệ sĩ Việt lẻ bóng tuổi xế chiều

Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp diễn xuất, những người nghệ sĩ gạo cội đã khẳng định tên tuổi và vị trí trong lòng khán giả. Trên màn ảnh, họ có thể là người quyền lực hay vui vẻ, hạnh phúc, nhưng đằng sau ánh hào quang lại là những khúc quanh số phận.

NSƯT Thanh Quý

Bà Hồ Thu trong "Người phán xử” có lẽ là vai diễn nổi bật nhất của nghệ sĩ Thanh Quý trong thời gian gần đây.

Trong phim, nghệ sĩ Thanh Quý vào vai vợ ông trùm, được sống trong giàu sang, nhung lụa nhưng luôn cảm thấy u uất, bất mãn với chính người chồng quyền lực của mình. Nội tâm của một người vợ vừa yêu lại vừa hận chồng dù rất phức tạp nhưng đã được nghệ sĩ Thanh Quý thể hiện rất thành công.

Nghệ sĩ Thanh Quý ngoài đời có lối sống khá giản dị và vô tư (Ảnh: H.H).


Bước chân vào nghiệp diễn từ năm 18 tuổi, nghệ sĩ Thanh Quý đã tham gia hơn 30 bộ phim, cũng không ít lần vào vai người đàn bà đanh đá, mưu mẹo. Thế nhưng con người thật của cô đằng sau màn ảnh lại hoàn toàn trái ngược với những tính cách ấy.

Không giống bà Hồ Thu quyền lực, quý phái trong "Người phán xử", không phải bà mẹ chồng khắc nghiệt của “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, cũng không giống bà trùm mafia mưu mô, xảo quyệt trong “Đầm lầy bạc”,…

Nghệ sĩ Thanh Quý ngoài đời có lối sống khá giản dị và vô tư: “Hôm ngủ được thì dậy sớm, không ngủ được thì dậy muộn, lo cơm nước cho con cháu”. “Lúc rảnh thì đi uống cafe một mình hoặc với bạn bè, đọc sách, xem phim. Có hôm đi chợ mua đầy đồ ăn treo trên xe, tiện đường phi thẳng ra quán cafe ngồi uống một, hai tiếng rồi về”.

Hình ảnh thời tuổi trẻ của nghệ sĩ Thanh Quý.


Lạc quan là thế nhưng ít ai biết cô có một cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn khi hai lần bị đứt gánh giữa đường. Cuộc hôn nhân thứ hai với họa sĩ Thanh Chương - con trai nhà văn Kim Lân kéo dài đến 20 năm. Họ từng có những phút giây hạnh phúc, nhưng rồi cũng vụt tắt. Sau hai lần hôn nhân đổ vỡ, cô cảm thấy mình “không phù hợp với cuộc sống hôn nhân” và quyết định không bước thêm bước nữa.

Đến nay, dù đã bước sang tuổi 60 nhưng người nghệ sĩ vẫn không hề cảm thấy cô đơn. Cô thanh niên xung phong trong “Chuyến xe bão táp” năm 18 tuổi giờ đây vẫn mạnh mẽ và cứng cỏi như thế, luôn hài lòng với những gì mình có.

Cô quan niệm, dù cuộc đời nhiều thăng trầm, sóng gió nhưng mình vẫn “được” nhiều hơn “mất”. Bên con, bên cháu, đó là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất cho người nghệ sĩ lắm truân chuyên: “ Mỗi ngày trôi qua, tôi vẫn thấy niềm vui sống, vẫn được giòn tan trong tiếng cười là hạnh phúc rồi", cô chia sẻ trên truyền thông.

NSND Minh Châu

Với những vai diễn đình đám từ thời phim điện ảnh đen trắng, Minh Châu đã trở thành cái tên quen thuộc của thế hệ những diễn viên gạo cội nước nhà.

Có thể Minh Châu để lại dấu ấn trong lòng khán giả bởi nhan sắc đẹp mặn mà, với làn da trắng bóc và đôi mắt biết nói, hay bởi tài năng diễn xuất, hóa thân rất có hồn, có chiều sâu trong từng vai diễn nhưng sau những ánh hào quang, cô Ngân trong “Gia phả của đất” ngoài đời thực lại là một “hồng nhan đa truân” với những khúc quanh số phận.

10 tuổi mất cha, cô bé Minh Châu phải chịu một tuổi thơ cơ cực, với những tháng ngày lam lũ kiếm sống.


Đến năm 26 tuổi cô kết hôn nhưng hạnh phúc gia đình cũng không được dài lâu khi trong cuộc tình xuất hiện người thứ ba từ phía chồng. Đau đớn, cô dắt con ra đi. Sau 10 năm ly thân, đến lúc hai vợ chồng muốn hàn gắn lại thì người chồng lại đột ngột qua đời.

Nghệ sĩ Minh Châu và con gái. Ảnh: MC.


Nhìn lại cuộc đời đầy rẫy những thăng trầm, sóng gió, người nghệ sĩ chua xót ví cuộc đời mình như số phận của những người đàn bà cô từng thể hiện trên màn ảnh: có chút lênh đênh, tủi phận của Nguyệt trong “Cô gái trên sông”, rồi lỡ dở hạnh phúc như cô Nhân của “Bến không chồng”, có những lúc tỉnh - mê như Liên - người phụ nữ bị chồng tra tấn đến mức hóa điên trong “Người đàn bà nghịch cát”, rồi cũng mạnh mẽ như bà Thường trong “Bí thư Tỉnh ủy” ... Mỗi khóc, cười, cay đắng của họ đều ít nhiều thấp thoáng cuộc đời Minh Châu trong đó.

25 năm làm mẹ đơn thân, đến nay đã 60 tuổi, con gái cũng có cuộc sống riêng và thành đạt bên Mỹ nhưng Minh Châu vẫn không muốn đi bước nữa, vẫn một mình ở Hà Nội, phần vì yêu chồng, phần vì tiếc nuối những nông nổi của tuổi trẻ, giá như ngày ấy cô không bỏ nhà ra đi…

NSƯT Minh Vượng

Minh Vượng là một trong số những nghệ sĩ hài được nhiều người yêu mến ngay từ khi chương trình “Ở nhà chủ nhật” còn phát sóng”. Không cần diễn quá nhiều nhưng Minh Vượng vẫn chiếm được cảm tình của khán giả, vì ở cô có cái nét duyên của người nghệ sĩ hài mà chỉ cần nhìn thôi đã muốn cười.

Có lẽ vì thế mà người ta lầm tưởng cuộc sống của cô luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc, nhưng không phải vậy. Hai lần cưới hụt và vẫn độc thân ở độ tuổi lục tuần, có lẽ cuộc đời người nghệ sĩ sẽ không có cơ hội được nếm thử hương vị hạnh phúc nhất của người phụ nữ là giây phút bước lên xe hoa.

Dù không lập gia đình và phải đối diện với nhiều căn bệnh nhưng nữ nghệ sĩ luôn lạc quan. Ảnh: K.T.


Không chỉ phải đối mặt với sự cô đơn của tuổi già mà còn là nỗi đau bệnh tật. Cô chia sẻ mình phải gánh chịu rất nhiều đau đớn từ những căn bệnh khác nhau. Chính vì phải sống chung với thuốc đã khiến Minh Vượng từ cô gái 43kg thời trẻ cho đến người phụ nữ với thân hình như bây giờ.

Dù cuộc sống có nhiều nỗi bất hạnh nhưng người nghệ sĩ vẫn luôn miệt mài với nghiệp diễn của mình như một cách để quên đi những nỗi đau cuộc đời. Không chỉ tham gia giảng dạy tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Minh Vượng vẫn thường xuyên diễn kịch cho các em nhỏ vào mỗi dịp lễ Tết hay Trung Thu.

Với người nghệ sĩ, dù có bệnh tật trong người nhưng cứ đi làm, đi diễn là lại cảm thấy khỏe mạnh. Tuy không có gia đình nhưng đó lại là điều giúp chị toàn tâm toàn ý cho việc cống hiến cho nghệ thuật và dạy dỗ thế hệ sau.

Nghệ sĩ Ngọc Tuyết

Nhắc đến cái tên Ngọc Tuyết có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến người đàn bà đanh đá chua ngoa nhất màn ảnh Việt. Bởi những vai diễn của cô, dù lớn hay nhỏ thì những vai diễn mà cô đảm nhận đều mang hơi hướng hài hước, đanh đá, sắc sảo.

Từ thời “ở nhà chủ nhật” còn phát sóng, người ta đã thấy cô hay diễn chung sân khấu với nghệ sĩ Văn Toản, Phạm Bằng. Hay cô Thìn trong người thổi tù và hàng tổng. Đến các vai diễn trong bộ phim Ớt nào chẳng cay, Những người độc thân vui vẻ,…

Cuộc sống của nghệ sĩ Ngọc Tuyết khá kín tiếng, không ồn ào, không xuất hiện nhiều trên mặt báo.


Cuộc sống của nghệ sĩ Ngọc Tuyết khá kín tiếng, không ồn ào, không xuất hiện nhiều trên mặt báo. Còn ngoài đời, người ta lại dễ dàng gặp cô khi đang chơi thể thao trong công viên, gặp cô đang đi chợ để chuẩn bị cho bữa trưa, hay gặp cô đi lễ chùa cầu may cho gia đình. Thậm chí còn có thể gặp cô trên sàn nhảy ở những câu lạc bộ khiêu vũ, với những điệu nhảy paso, tango, mambo….

Ở tuổi 70 và sống một mình, cuộc sống người nghệ sĩ vẫn bận rộn vàn năng động như thế. Có lẽ bởi tâm hồn lãng mạn vốn có của người con gái Hà Thành, cùng với quan điểm sống “3 quên 4 có”: quên tuổi tác, quên bệnh tật, quên mọi sự chênh lệch của xã hội đối với mình, có nhà ở, có con cháu ngoan, có lương hưu, có sổ tiết kiệm.

Chính lối sống và suy nghĩ lạc quan đã giúp cô quên đi cảm giác cô đơn. Thay vào đó, cô lúc nào cũng vui vẻ, yêu đời, khiến mọi người cảm thấy rất gần gũi, thân quen, vì họ đã gặp người phụ nữ “tưng tửng” ấy trên màn ảnh nhiều rồi.

Mặc dù đã cống hiến cả đời cho nghệ thuật nhưng nghệ sĩ Ngọc Tuyết lại chưa được phong tặng danh hiệu nào. Với cô: “đi biểu diễn được khán giả nhận ra, khán giả cả nước yêu quý thì đã là nghệ sĩ của nhân dân rồi".

Tác giả: Phạm Tuyết

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP