Gotthard Base (Thuỵ Sỹ): Đây là đường hầm dài và sâu nhất thế giới với độ dài 57 km, sâu 2.300 m. Hầm chạy dưới chân dãy Alps ở Thuỵ Sỹ. Tàu chạy qua hầm có thể đạt tốc độ 250 km/h và chỉ mất 20 phút để ra khỏi hầm.
Lærdal (Nauy): Hầm đường bộ dài nhất thế giới Lærdal có độ dài 24,5 km và rộng thênh thang, nhằm làm giảm nỗi sợ hãi về sự ngột ngạt của nhiều du khách. Hầm rộng tới nỗi từng được chọn làm nơi tổ chức lễ cưới. Kinh phí xây dựng hầm lên tới 153 triệu USD.
Channel (Anh và Pháp): “Hầm Channel làm thay đổi cơ bản địa lý của châu Âu và giúp cùng cố đường sắt cao tốc thay vì những chuyến bay ngắn”, Matt Sykes, chuyên gia của hãng Arup, nhận xét về đường hầm dài 50 km. Hầm có phần nằm dưới biển dài nhất thế giới với độ dài 37,9 km.
Tokyo Bay Aqua-Line (Nhật Bản): Aqua-Line trông giống một cây cầu, nhưng thực tế nó bao gồm 4,4 km cầu và 9,6 km hầm dưới nước. Đường hầm giúp việc đi lại giữa hai thành phố Kawasaki và Kisarazu giảm từ 90 phút xuống còn 15 phút.
Eisenhower (Colorado): Hầm Eisenhower là một trong những hầm đường bộ cao nhất thế giới với độ cao 3.401 m so với mực nước biển. Hầm có độ dài 2,72 km.
Spiralen (Nauy): Hầm đường bộ Spiralen được xây dựng năm 1961, gồm 6 đoạn xoắn ốc dài 1.649 m. Hầm dẫn tới một trong những cảnh đẹp ngoạn mục nhất ở thị trấn công nghiệp Drammen.
SMART (Malaysia): Đường hầm dài nhất Malaysia với độ dài 9,7 km là giải pháp cho tình trạng lũ quét và ùn tắc giao thông ở Kuala Lumpur.
Seikan (Nhật Bản): Hầm đường sắt dài 53 km này có 23 km chạy dưới nước. Đây từng là hầm đường sắt dài và sâu nhất thế giới trước khi hầm Gotthard Base khánh thành.
Bund Sightseeing (Trung Quốc): Một công ty từng cộng tác với Disney ban đầu được chọn thiết kế hầm Bund Sightseeing ở Thượng Hải này. Tuy nhiên sau đó, một công ty địa phương đã thắng thầu với thiết kế ánh sáng huyền ảo và hiệu ứng nghe nhìn độc đáo. Hầm có độ dài 646 m.
Tác giả bài viết: Thúy Nguyễn - Ảnh: CNN
Nguồn tin: