Pháp luật

Nhóm “trẻ trâu” nghiện game gây ra gần 20 vụ trộm cướp

Mới đây, Công an TP. Hội An (Quảng Nam) đã triệt phá thành công băng cướp từ TP.Đà Nẵng vào phố cổ gây án đối với người nước ngoài. Điều đáng nói, các đối tượng này mới chỉ 16, 17 tuổi và trước đó đã gây ra 18 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Công an TP. Hội An được khen thưởng vì có thành tích phá án nhanh.

Từ mê game đến trộm cắp

Nhiều năm nay, Lê Anh Hòa (SN 2001), Ngô Văn Nam (SN 2000), Bùi Văn Phú (SN 2000), Đỗ Thế Chương (SN 2001, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) và một số đối tượng khác kết thành một băng nhóm thường xuyên tụ tập, ăn chơi. Do cha mẹ không quan tâm giáo dục và quản lý chặt chẽ nên hầu hết các đối tượng đều nghỉ học sớm, ngày ngày “mài đũng quần” ở các tiệm internet.

Đêm 2/11/2016, Hòa và đồng bọn đến Khu 1C thuộc khu Chung cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ) trộm xe 1 xe máy Dream. Thấy việc trộm cắp dễ dàng mà lại có tiền tiêu, đêm 17/11/2016, các đối tượng lại đến đây trộm xe. Chỉ trong chưa đầy 2 tháng, băng “trẻ trâu” đã gây ra 4 vụ trộm xe ở Chung cư Phong Bắc.

Khoảng 20h ngày 30/12/2016, sau khi chơi ở quán Internet, Nam và Hòa ra về thì phát hiện xe máy Sirius không có ai trông coi, bọn chúng liền cuỗm ngay chiếc xe này. Sau khi tiêu hết số tiền bán xe, ngày 2/1/2017, 4 đối tượng lại rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Hòa điều khiển xe chở cả ba đến khu chung cư trên đường Khúc Hạo (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Tại đây, Hùng và Phú đứng cảnh giới, còn Nam và Hòa vào trong khu chung cư. Phát hiện xe máy hiệu Sirius dựng cạnh một chiếc xe Wave Alpha, Hòa dùng đoản mang theo bẻ khóa chiếc Sirius đưa cho Nam dắt ra trước, còn mình dắt trộm chiếc xe Wave.

3 ngày sau, cả nhóm bán chiếc xe máy Sirius được 1 triệu đồng. Riêng chiếc xe Wave, Hòa dùng làm phương tiện đi lại, sau đó bị hư nên vứt ở đường ven sông Cẩm Lệ.

Không những trộm của người lạ, xe của hàng xóm cũng bị bọn chúng “xơi”. Một lần Hòa đến nhà Hùng chơi, thấy nhà hàng xóm của Hùng có một chiếc xe máy Wave dựng trong nhà, cả hai liền rủ nhau lấy trộm. Xe này bọn chúng không bán mà dùng làm phương tiện đi lại.

Thấy bọn chúng thường xuyên có xe lạ để cưỡi và nhiều hoạt động bất minh nên Công an phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) tăng cường theo dõi. Trưa ngày 13/1/2017, Công an phường Hòa Thọ Đông phát hiện Hòa điều khiển xe Wave có nhiều bất minh nên mời đến làm việc.

Trước những câu hỏi “có nghề” của các anh công an phường, Hòa đã phải thừa nhận chiếc xe đó là do Hòa cùng Nam trộm tại quận Sơn Trà. Từ lời khai của Hòa, Công an phường phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cẩm Lệ khám phá ra hàng loạt vụ trộm mà băng nhóm này gây ra.

Ngoài những vụ trên, các đối tượng còn khai chúng trộm rất nhiều xe máy từ tháng 6 đến tháng 9/2016. Những xe trộm được, chiếc nào còn mới thì chúng mang đi bán lấy tiền tiêu xài, chiếc nào cũ thì chúng sử dụng làm phương tiện đi lại. Một số xe khác, chúng “độ” lại làm xe đua.

Một số đối tượng trong băng cướp nhí.

Hết trộm cắp đến cướp giật

Sau khi có đủ cơ sở xác định dấu hiệu tội phạm, Công an quận Cẩm Lệ khởi tố vụ án trộm cắp tài sản do băng trộm nhí gây ra. Tuy nhiên, do các đối tượng chưa thành niên nên cơ quan công an chỉ áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Thế nhưng, băng nhóm nhí này không tu tâm dưỡng tính mà tiếp tục rủ nhau đi cướp tài sản.

Khoảng 15h10 ngày 31/1/2017, 4 đối tượng trên cùng vào Hội An để “làm ăn”. Khi đi trên đường Hai Bà Trưng, bọn chúng phát hiện chị Miranda Frudd (SN 1994, quốc tịch Anh) đang đi xe đạp cùng chiều, hướng từ phố cổ đến biển An Bàng.

Khi đến đoạn cánh đồng Trà Quế vắng người, Phú lái xe chở Nam áp sát từ phía sau chị Miranda và giật túi xách trong giỏ xe đạp của nạn nhân. Chúng lục túi xách chiếm đoạt tài sản của nạn nhân gồm 7 triệu đồng, 1 ĐTDĐ Iphone4, 1 camera Sony Wx35013.

Thấy đi cướp không mất nhiều thời gian như đi trộm, 15h ngày 14/2/2017, băng cướp nhí này lại vào Hội An gây án. Khi đi trên đường, bọn chúng phát hiện chị Austin Amanda Helene (SN 1997, quốc tịch Thụy Điển) đang đi xe đạp, trong giỏ xe có 1 túi xách chứa 3 triệu đồng, 1 máy ảnh và 1 ĐTDĐ. Phú liền chở Nam áp sát xe và giật túi xách của nạn nhân rồi tẩu thoát về hướng xã Cẩm Hà (Hội An).

Cũng trong tháng 2/2017, Hòa, Chương, Nam đã gây ra một vụ cướp giật tại phường Điện Nam Đông (TX. Điện Bàn, Quảng Nam). Sau khi bị cướp giật, các nạn nhân đến cơ quan công an trình báo. Vì nạn nhân là người nước ngoài, đối tượng lại không phải là người địa phương nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, để giữ gìn ANTT trên địa bàn và nhất là giữ hình ảnh phố cổ văn minh trong mắt du khách, lãnh đạo Công an TP. Hội An quyết tâm bắt cho được băng cướp này. Ngày 20/2/2017, Công an TP. Hội An đã xác lập chuyên án và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy nóng các đối tượng.

Đúng như nhận định của cơ quan công an, 16h45 ngày 27/2/2017, băng cướp này xuất hiện tại cống Trà Quế trên đường Hai Ba Trưng (thuộc xã Cẩm Hà). Không để những kẻ gian manh lọt lưới, tổ công tác tiến đến kiểm tra hành chính. Thấy vậy, các đối tượng bỏ chạy. Tổ công tác liền đuổi theo và bắt giữ được Hòa và Hùng.

Lúc đầu, Hòa và Hùng lu loa rằng mình không làm gì trái pháp luật. Tuy nhiên, với những lập luận sắc bén của các điều tra viên, bọn chúng đã thừa nhận vào phố cổ để cướp giật tài sản. Các điều tra viên tiếp tục đấu tranh, bọn chúng khai ra nhiều vụ cướp giật đã thực hiện.

Tác giả bài viết: Nam Phương – Trường Giang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP