Số hóa

Nhiều smartphone Trung Quốc nghi cài phần mềm gián điệp

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng các nhà sản xuất smartphone Android nổi tiếng của Trung Quốc thu thập một lượng đáng báo động dữ liệu người dùng.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và hơn 70% thiết bị cầm tay ở nước này chạy Android. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh (Anh) và Cao đẳng Trinity Dublin (Ireland) đã phát hiện ra rằng nhiều smartphone củ các thương hiệu lớn từ Trung Quốc truyền một lượng lớn dữ liệu cho nhiều bên khác nhau mà không có sự đồng ý của người dùng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ lưỡng một số mẫu smartphone hàng đầu được bán ra tại nước này và phát hiện ra chúng được cài đặt sẵn một số lượng lớn ứng dụng của nhà cung cấp và hệ thống với các đặc quyền nguy hiểm được bật theo mặc định. Điều này cho phép họ thu thập và truyền thông tin có thể nhận dạng liên quan đến số nhận dạng cố định của thiết bị, vị trí, hồ sơ người dùng và các mối quan hệ xã hội của chủ sở hữu.

Những điện thoại này có khả năng gửi thông tin duy nhất trên thiết bị của người dùng ra bên ngoài, bao gồm số nhận dạng thiết bị như số IMEI và địa chỉ MAC; định danh vị trí như tọa độ GPS có thể tiết lộ vị trí hiện tại của người dùng; cài đặt và thông tin liên quan đến người dùng như số điện thoại, kiểu sử dụng ứng dụng và dữ liệu hiệu suất ứng dụng; và dữ liệu xã hội như lịch sử cuộc gọi, SMS và số liên lạc. Người dùng không được thông báo về việc truyền dữ liệu này và cũng không có cách nào để chọn không tham gia.


Dữ liệu này có thể dễ dàng được ẩn danh để xác định và theo dõi một người. Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) được gửi đến nhà cung cấp thiết bị, nhà mạng Trung Quốc (bất kể người dùng có lắp SIM hay không) và nhà cung cấp dịch vụ như Baidu.

Phân tích được thực hiện trên các thiết bị di động được bán ở Trung Quốc chạy các bản phân phối Android địa phương, vì vậy người tiêu dùng ở các thị trường quốc tế không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, những người tiêu dùng đã mua thiết bị của họ ở Trung Quốc, chẳng hạn như khách doanh nhân và sinh viên, nên cảnh giác vì nghiên cứu cho thấy hành vi thu thập dữ liệu không thay đổi ngay cả sau khi người dùng rời khỏi quốc gia này.

Các phiên bản Trung Quốc của loạt smartphone nói trên sử dụng hệ điều hành Android nhưng mang giao diện riêng và cài đặt sẵn nhiều gấp 3-4 lần ứng dụng bên thứ ba so với phiên bản quốc tế. Đồng thời, được cấp quyền nhiều hơn từ 8-10 lần.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP