Giáo dục

Nhiều học sinh ở TP HCM đỗ lớp 10 không đến nhập học

Dù đã qua thời hạn nhập học hơn 1 tuần, nhiều trường THPT ở ngoại thành TP HCM vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu do học sinh trúng tuyển không đến nhập học.

Thực trạng này diễn ra nhiều năm gần đây. Không ít học sinh trúng tuyển vào các trường công lập ở các huyện ngoại thành không đến nhập học vì nhiều lý do.

Năm nay, Sở GD&ĐT TP HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập ngày 9/7. Học sinh nộp hồ sơ nhập học từ ngày 11 đến 23/7.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh), cho biết, đến nay, trường mới nhận được 514 hồ sơ nhập học trong tổng 677 em trúng tuyển. Hơn 160 học sinh đỗ lớp 10 chưa đến nhập học. Theo kế hoạch trong năm nay, trường có 15 lớp 10, mỗi lớp 45 học sinh.

"Trường THPT Tân Túc mới thành lập, đây là năm thứ tư tuyển học sinh lớp 10. Năm nay tuyển thiếu nên có thể trường để trống 3 lớp 10. Để khắc phục, chúng tôi sẽ giãn học sinh ra các lớp, mỗi lớp chỉ hơn 30 em. Điều này sẽ khiến công tác dạy học, quản lý học sinh dễ dàng và hiệu quả hơn", bà Chương cho biết.

lop 10 tphcm 2
Học sinh TP HCM dự thi vào lớp 10 THPT ngày 12/6. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nguyễn Văn Chặng, Hiệu trưởng THPT Trung Phú (huyện Củ Chi) cho biết, trường mới nhận được 606 hồ sơ nhập học trong tổng số 633 thí sinh trúng tuyển. Gần 30 học sinh không nhập học vì các em ở các quận gần trung tâm, có em du học hoặc gia đình chuyển hướng cho vào trường THPT tư thục, trường nghề.

Tại trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè), khi kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, hơn 100 học sinh trong tổng số 520 em trúng tuyển chưa đến nhập học. Trường THPT các huyện, quận ngoại thành như Đa Phước, Vĩnh Lộc, Nguyễn Văn Tăng..., tỷ lệ học sinh chưa nhập học cũng rất lớn.

“Phần lớn các trường này điểm chuẩn rất thấp nên tỷ lệ ảo khá lớn, vị trí địa lý xa, đi lại khó khăn, gia đình có thể chọn hướng đi khác cho con”, một lãnh đạo trường THPT ngoại thành cho biết.

Năm nay, TP HCM có 69.000 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập và có gần 63.000 thí sinh trúng tuyển. Số thí sinh còn lại sẽ phải chuyển sang học các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường THPT tư thục.

Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, sau hạn nộp hồ sơ 23/7, các trường vẫn có thể linh động kéo dài thời gian nhận hồ sơ nhập học.

Tác giả bài viết: Hoàng Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP