Giáo dục

Nhiều đổi mới trong tuyển sinh vào lớp 10 tại Đà Nẵng

Cùng với sự thay đổi mới trong quy chế tuyển sinh vào lớp 10, năm nay cuộc cạnh tranh vào các trường công lập tại Đà Nẵng sẽ căng thẳng hơn.

Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập ở Đà Nẵng hơn 9.400 em. Trong khi đó, có tới 13.000 hồ sơ thí sinh THCS đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập. Như vậy, cùng với sự thay đổi mới trong quy chế tuyển sinh vào lớp 10, năm nay cuộc cạnh tranh vào các trường công lập của học sinh sẽ căng thẳng hơn.

Hiện tại, các trường trung học cơ sở tại thành phố đang tập trung ôn tập hai môn Văn và Toán cho học sinh và chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh.

Nhiều đổi mới trong tuyển sinh vào lớp 10 tại Đà Nẵng

Điểm mới trong quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại thành phố Đà Nẵng là học sinh chỉ thi 2 môn Văn và Toán thay vì thi 3 môn như những năm trước. Ngoài ra, thành phố cũng quyết định không tính điểm ưu tiên đối với học sinh đăng ký nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường Trung học Phổ thông theo đúng địa bàn Trung học Cơ sở. Những ngày này, học sinh lớp 9 các trường Trung học cơ sở thành phố Đà Nẵng đang tích cực ôn thi 2 môn Toán và Ngữ Văn.

Em Lê Nguyễn Vân Nhi, học sinh lớp 9/3 trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ cho biết: “Em đã chuẩn bị ôn tập Toán với Văn, vì do bữa nay môn Anh không thi nữa. Môn văn thì em học phần văn học. Còn lên trên trường thì cô sẽ cho làm dạng nghị luận xã hội và tiếng Việt. Còn Toán thì ôn tập các dạng đề của các năm của các trường”.

Đến nay, hầu hết các trường Trung học Cơ sở tại thành phố Đà Nẵng đã phổ biến những điểm thay đổi trong quy chế tuyển sinh vào lớp 10 tới phụ huynh và học sinh. Chị Lê Thi Lan, có con dự thi vào lớp 10 cho biết ổn định tâm lý cho con trước khi bước vào cuộc thi là điều phụ huynh lưu tâm: “Trong thời điểm này chỉ còn vỏn vẹn chưa đầy 2 tuần nữa là các em phải thi rồi. Do đó, việc quan trọng nhất tôi nghĩ là chúng ta cần phải ổn định tâm lý để các em có một kỳ thi thực sự tốt và đạt chất lượng”.

Cô giáo Nguyễn Thị Đô, giáo viên dạy Văn, trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, nhà trường tiến hành nhiều đợt khảo sát nghiêm túc để đánh giá năng lực học sinh. Học sinh nào không vào được công lập thì giáo viên sẽ tham khảo ý kiến phụ huynh để định hướng cho các em học nghề phù hợp.

“Mình ôn tập chung vào 1 lớp, nhưng trong mỗi nội dung ôn tập như vậy thì đều hướng đến rèn 2 nhóm học sinh: một là nhóm học sinh còn yếu thì chú ý hơn, còn những học sinh trung bình và khá giỏi thì các em sẽ làm được những câu, dạng đề tốt hơn. Trong mỗi buổi ôn thì đều định hướng phân loại học sinh như thế”, cô giáo Đô nói.

Theo thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng thì, ngay khi có những thay đổi trong quy chế tuyển sinh, giáo viên chủ nhiệm phổ biến và hướng dẫn cho phụ huynh học sinh biết những điểm cần chú ý cho kỳ thi sắp tới.

“Trường cũng thực hiện chỉ đạo của Sở của Phòng phổ biến tất cả các công văn liên quan đến việc thay đổi tuyển sinh lớp 10 đến các em. Sau khi có văn bản chính thức của Sở Giáo dục, thì chiều ngày 16/5, nhà trường cũng đã mời tất cả các phụ huynh khối 9 để triển khai cụ thể đến từng phụ huynh, và phụ huynh đã nắm được những thay đổi chính này”, thầy Hưng cho biết.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, năm học 2019-2020, Đà Nẵng có hơn 13.000 hồ sơ thí sinh THCS đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào 20 trường THPT công lập ở Đà Nẵng chỉ hơn 9.400 chỉ tiêu. Khoảng 3.600 học sinh sẽ vào trường ngoài công lập. Như vậy, cuộc cạnh tranh vào các trường THPT công lập rất căng thẳng đối với cả phụ huynh và học sinh. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại thành phố này sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3 tháng 6 tới./.

Tác giả: Phương Cúc

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: lớp 10 , tuyển sinh , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP