Tin địa phương

Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phải hoạt động cầm chừng

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, không tổ chức làm tăng ca, cắt giảm lao động hoặc cho công nhân nghỉ phép năm.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng 11 tháng đầu năm và tháng 11/2022 do Cục Thống kê TP Đà Nẵng công bố, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn buộc phải giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ việc tạm thời để duy trì bộ máy hoạt động của đơn vị, do không ký kết được hợp đồng, khâu cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất bị gián đoạn.

Việc doanh nghiệp cắt giảm giờ làm khiến chỉ số sử dụng lao động trên địa bàn giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, một số doanh nghiệp chế biến thuỷ sản trong các KCN ở Đà Nẵng đang gặp khó khăn về đơn hàng và nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

Tính chung 11 tháng năm 2022, chỉ số sử dụng lao động tại Đà Nẵng tăng 1,7% so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 2%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện tăng 1,6%.

Tuy nhiên, các ngành còn lại như cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải đã giảm gần 4%; ngành công nghiệp khai khoáng tiếp tục giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm 2021.

Về loại hình kinh tế, lao động khu vực nhà nước có xu hướng giảm sâu, gần 62%. Trong khi đó, lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng tăng mạnh, lần lượt là trên 39% và hơn 20%.

Sản xuất khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng phải cho công nhân nghỉ phép năm. (Ảnh minh hoạ)

Còn theo Ban Quản lý Khu công nghệ caovà các KCN Đà Nẵng cho biết, tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến khó lường, đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động thương mại quốc tế, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Tại Đà Nẵng, một số doanh nghiệp hoạt động trong ngành dệt may, túi xách, chế biến thuỷ sản trong các KCN đang gặp khó khăn về đơn hàng và nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, đã ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Để duy trì hoạt động của đơn vị, nhiều doanh nghiệp buộc phải giảm giờ làm, không tổ chức làm tăng ca, thực hiện giảm lao động, cho người lao động nghỉ phép năm…

Theo ghi nhận ban đầu của Ban Quản lý, đã có 8 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất cầm chừng, người lao động phải làm việc luân phiên, giảm giờ làm với khoảng 1.064 người chịu tác động.

Trước tình hình khó khăn trên, BQL Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp TP. Đà Nẵng yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin báo cáo số liệu thống kê định kỳ, trong đó có số liệu về biến động lao động. Trên cơ sở đó, BQL sẽ tổng hợp số liệu làm cơ sở báo cáo đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành phối hợp đảm bảo quyền lợi của người lao động nghỉ việc (nếu có) theo quy định.

Trong thời gian tới, BQL Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động như: Hỗ trợ, hướng dẫn xử lý nhanh các thủ tục hành chính; giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp kịp thời.

Ngoài ra sẽ rà soát các doanh nghiệp, các ngành không bị ảnh hưởng mà có nhu cầu tuyển thêm lao động để giới thiệu, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, để người lao động bị mất việc có cơ hội tìm kiếm việc làm mới.

Cùng với đó, BQL sẽ phối hợp với Công đoàn khu công nghệ cao và các khu công nghiệp các ngành để thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống cho công nhân lao động trong dịp cuối năm, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, tổ chức phiên chợ công nhân, trao phiếu mua hàng, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón tết.

Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 của TP. Đà Nẵng tăng 4,9% so với tháng trước và tăng 0,2% so với tháng cùng kỳ năm 2021. Hoạt động công nghiệp chế biến, chế tạo ở một số ngành hàng cũng được đẩy mạnh sản xuất trong tháng nhằm đáp ứng các đơn đặt hàng đã được ký kết, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa vào dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, ở một số ngành hàng (điển hình như giày da, giấy, sản xuất kim loại...) do đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu nên sản lượng sản xuất có xu hướng giảm so với tháng cùng kỳ. Một số nhóm ngành có chỉ số giảm so với cùng thời điểm năm 2021 như: Sản xuất da và các sản phẩm có liên quan (-19,4%); sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy (-24,5%); sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu (-35,9);…

Thời gian qua, việc một số ngành hàng không ký kết được hợp đồng, bị gián đoạn khâu cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất đã buộc doanh nghiệp phải áp dụng phương án cắt giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ việc tạm thời để duy trì bộ máy hoạt động của đơn vị. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chỉ số sử dụng lao động tăng không đáng kể so với tháng trước (+0,4%) và có xu hướng giảm (-2,7%) so với tháng cùng kỳ năm 2021./.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP