Tin địa phương

Nhiều cán bộ có nhà đất vẫn được bố trí chung cư

Thanh tra phát hiện có 56 trường hợp có 2 lô đất (vợ hoặc chồng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) trong thời gian thanh tra.

UBND TP Đà Nẵng vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Quản lý nhà chung cư và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trước đó, trong Quyết định ngày 19/3/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao Thanh tra TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuôc sở hữu nhà nước tại Công ty Quản lý nhà chung cư và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Từ ngày 27/3/2018 đến ngày 25/6/2018, Đoàn thanh tra đã tiến hành làm việc tại Công ty Quản lý nhà chung cư (nay là Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng), các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và kiểm tra thực tế việc sử dụng các căn hộ tại các khu chung cư.

Qua kiểm tra 1.324 hồ sơ của cán bộ công chức viên chức được thuê căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý nhà chung cư cung cấp, cho thấy cơ bản Công ty thực hiện đúng theo quy định về quy trình, thủ tục cách thức tiếp nhận hồ sơ và bố trí căn hộ chung cư cho thuê.

Tuy nhiên, công tác quản lý, bố trí, sử dụng nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước vẫn còn một số hạn chế, tồn tại:

Trong 211 hồ sơ xét duyệt căn hộ chung cư cho cán bộ công chức viên chức do Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng tham mưu xét duyệt bố trí có 5 trường hợp chưa đảm bảo về điều kiện để bố trí thuê nhà chung cư theo quy định.

Cũng theo Thanh tra TP Đà Nẵng, Công ty Quản lý nhà chung cư tự ý thực hiện chuyển đổi căn hộ chung cư và thu hồi căn hộ chung cư cũ theo đơn xin chuyển đổi căn hộ của 132 trường hợp (từ quận này sang quận khác, trong cùng một quận, trong cùng một khu dân cư); bố trí không đúng theo Quyết định bố trí ban đầu của UBND TP Đà Nẵng.

Một khu chung cư ở quận Sơn Trà cho cán bộ công chức thuê. Ảnh: Tuổi trẻ

Có 25 trường hợp cán bộ công chức viên chức nợ tiền thuê nhà trên 3 tháng (đến thời điểm thanh tra) nhưng Công ty không thực hiện chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồi căn hộ.

Công ty chưa gia hạn hợp đồng thuê căn hộ chung cư khi đến hạn của 155 trường hợp.

Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ rõ, Công ty Quản lý nhà chung cư không thực hiện chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi căn hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên.

Có 61 trường hợp cho thuê căn hộ chung cư không có văn bản đồng ý bố trí của UBND TP (ngoài danh sách 1.324 trường hợp cán bộ công chức viên chức được thuê căn hộ chung cư); 6 trường hợp thông 2 căn hộ với nhau, trong có có 3 trường hợp Công ty tự ý nhân hệ số 1,5 đơn giá thuê căn hộ được thông khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Có 1 trường hợp không nhận căn hộ chung cư đã bố trí tại khu chung cư Nại Hiên Đông C2, Sơn Trà theo quyết định nhưng từ ngày 14/1/2013 đến nay, Công ty không thực hiện việc báo cáo kết quả bố trí chung cư về UBND TP để có biện pháp xử lý theo quy định.

Sau đó, Công ty đồng ý bố trí lại căn hộ thuộc chung cư Hòa Thuận, quận Hải Châu cho cá nhân nêu trên theo đơn ngày 28/6/2017 không qua xét duyệt.

Có 3 trường hợp cán bộ công chức viên chức đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt cho mua đất làm nhà ở nhưng Công ty Quản lý nhà chung cư không thực hiện báo cáo UBND TP để thu hồi căn hộ chung cư là chưa kịp thời thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.

Thanh tra TP xác định trách nhiệm chính của những sai sót, khuyết điểm nêu trên thuộc về Giám đốc và các cá nhân, phòng, ban liên quan của Công ty Quản lý nhà chung cư.

Bên cạnh đó, theo Thanh tra TP Đà Nẵng, qua rà soát, có 152 trường hợp đang thuê chung cư có sở hữu nhà ở (vợ hoặc chồng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở).

Có 56 trường hợp có 2 lô đất (vợ hoặc chồng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) trong thời gian thanh tra. Các trường hợp này hiện không còn đảm bảo yêu cầu về đối tượng được xem xét bố trí thuê căn hộ chung cư.

Đối với 2 trường hợp trên, Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị rà soát lại kỹ lưỡng và tham mưu UBND TP ban hành quyết định thu hồi cho thuê căn hộ chung cư.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Công ty Quản lý nhà chung cư tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, các phòng ban, các cá nhân liên quan đến sai sót, khuyết điểm trong công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và bố trí căn hộ chung cư. Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng căn hộ, việc nộp tiền thuê nhà đối với cán bộ, công chức, viên chức được thuê nhà chung cư để tham mưu cho Sở Xây dựng TP trong công tác quản lý nhà chung cư theo đúng qui định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu công ty quản lý nhà chung cư nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc bố trí, quản lý sử dụng nhà chung cư về trình tự, thủ tục tiếp nhận và xem xét bố trí nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.

Đối với các cơ quan, đơn vị sở ngành phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm hoặc có hình thức xử lý phù hợp đối với cán bố, chiến sĩ, công chức, viên chức về việc kê khai không đúng thực tế hoặc không kê khai tình trạng nhà ở, đất ở thuộc sở hữu riêng của mình.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: cán bộ , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP