Xã hội

Nhầm lá ngón là cây thuốc quý, 7 người nhập viện khẩn cấp

Theo các bác sĩ 7 người ở Nghệ An nhập viện cấp cứu do uống thân cây lá ngón.

Ngày 24/10, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia có văn bản gửi Chi cục ATVSTP Nghệ An trả lời kết quả kiểm nghiệm xác định nguyên nhân ngộ độc khiến 7 người nhập viện cấp cứu là do uống thân cây lá ngón.

Kết quả kiểm nghiệm Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Viện) cho thấy 2 mẫu thân cây (không rõ loại) trong đó có (1 mẫu còn tươi chưa qua xử lý và 1 mẫu thân cây đã được nấu lấy nước) do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An thu thập qua quá trình điều tra. Kết quả kiểm nghiệm phát hiện Gelsamin và koumine trong 2 mẫu thân cây này, đây là các chất thuộc nhóm Alkaloid thường có trong cây lá ngón.

Cán bộ Chi cục ATVSTP Nghệ An lấy mẫu thân cây gửi Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống.

Trước đó, ngày 14/10, trên địa bàn xã Thái Sơn, Đô Lương, Nghệ An ghi nhận 7 trường hợp nhập viện cấp cứu nghi do uống nhầm nước có lá cây kịch độc.

Thông tin về sự việc, ông Nguyễn Quang Sơn Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An cho hay, một nhóm công nhân gồm 7 người nghi bị ngộ độc do uống nước nấu từ cây rừng đã được chuyển vào bệnh viện tuyến tỉnh để cấp cứu.

Nhóm công nhân đều ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Ít ngày trước, 7 người này cùng nhau vào Nghệ An chặt keo thuê cho một người dân trên địa bàn xã Thái Sơn.

Theo thông tin ban đầu, trưa 14/10 trong lúc chặt keo trên rừng, nhóm người này cắt một ít dây leo về cắt nấu nước để uống. Khoảng 16h chiều cùng ngày, những người này xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… nên được đưa vào Trạm Y tế xã Thái Sơn.

“Những người này có mang đến một ít rễ và thân cây nhưng không có lá nên không xác định được là cây gì. Chúng tôi hỏi họ thì họ cũng nói không biết tên cây này”, lãnh đạo Trạm Y tế xã Thái Sơn nói.

Sau khi sơ cứu, 7 nạn nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương. Ngay trong đêm, các bệnh nhân tiếp tục được chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị.

BSCKII Phạm Ngọc Quy, Chi Cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đề nghị chính quyền địa phương các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và dưới nhiều hình thức về cách nhận biết, tác hại và biện pháp phòng, chống ngộ độc do sử dụng lá ngón và các bộ phận của cây lá ngón.

Người dân tuyệt đối không sử dụng các loại thực vật không rõ loại để làm thực phẩm và không sử dụng lá ngón để chế biến hoặc dùng trực tiếp. Nếu xuất hiện các triệu chứng ngộ độc cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: lá ngón , ngộ độc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP