Xã hội

Nhà máy sấy cau xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hơn 1 tháng nay, tại khu vực đồi núi xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) xuất hiện một cơ sở sấy cau hoạt động cả ngày lẫn đêm, xả khói bay mù mịt kèm mùi hôi khét rất khó chịu gây bức xúc cho người dân địa phương. Điều đáng nói, nhà máy này xây dựng trên đất rừng chưa chuyển đổi mục đích nhưng vẫn hoạt động trong thời gian dài…

Hằng ngày, cứ tầm 16h là hàng chục nhà dân thôn Bồng Miêu, Trà Sung (xã Tam Lãnh) phải đóng kín cửa vì khói từ nhà máy sấy cau do Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Tam Lãnh thải ra nghi ngút. Khói gây nhức đầu, cay mắt và có mùi hôi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Anh Nguyễn Quốc T. (38 tuổi, trú thôn Trà Sung) cho biết, nhà máy sấy cau này hoạt động hơn 1 tháng nay và hoạt động cả ngày lẫn đêm, vận hành theo công nghệ ủ, sấy cau bằng củi cây cao su nên khói thải ra rất nhiều, khói thải nặng nên cứ rà sát mặt đấy gây cay mắt, khó chịu. Người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái gì.

“Ngày nào cơ sở này cũng sấy cau xả thẳng khói ra môi trường gây nhức đầu, cay mắt, khó chịu. Nhất là vào chiều và tối, lượng khói xả ra nhiều hơn khiến chúng tôi ngủ không được, trong khói còn có mùi cao su nên rất khó chịu. Hôm tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã có ý kiến về việc khói thải ra từ nhà máy sấy cau ảnh hưởng đến môi trường quá nặng. Lãnh đạo xã nói đã có kiểm tra và đề nghị nhà máy sấy cau xử lý tình trạng ô nhiễm do khói thải nhưng đến nay cả tháng rồi vẫn chưa thấy giải quyết”, anh T. bức xúc nói.

Nhà máy sấy cau ở Tam Lãnh thải khói nghi ngút ra môi trường.

Còn anh Nguyễn Văn H. (46 tuổi, thôn Bồng Miêu) nói rằng, để ngăn khói mù mịt từ lò sấy cau này xộc vào nhà, gia đình đã phải đóng cửa suốt ngày nhưng vẫn không sao tránh được khói. Sức khỏe người già và trẻ em đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Họ dùng củi cao su xông cau nên khói tràn ra cả ngày. Khói này ít bay lên trời mà sà vào nhà người dân. Hơn nữa vào ban đêm, nhà máy sấy cau còn phát ra tiếng ầm ỉ cả đêm khiến chúng tôi mất ngủ. Người lớn thì có thể chịu được nhưng trẻ nhỏ cứ thế này thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe”, anh H. thở dài ngao ngán.

Qua tìm hiểu, cơ sở sấy cau có diện tích 0,5ha, do HTXNN Tam Lãnh mua đất rừng của một người dân trong xã và dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đã xây dựng nhà máy hoạt động hơn một tháng nay. Khi hoạt động, khói bay nghi ngút xả thẳng ra môi trường và lan tỏa ra khu dân cư lân cận. Trong quá trình cơ sở này xây dựng và đi vào hoạt động, chính quyền địa phương không có một phản ứng nào, trong khi cơ sở này nằm sát đường có nhiều người qua lại và trong khu dân cư.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh thừa nhận, nhà máy sấy cau tại thôn Bồng Miêu do HTXNN Tam Lãnh vận hành hoạt động. Trong quá trình hoạt động có thuê chuyên gia người Trung Quốc phụ trách kỹ thuật và dùng củi cây cao su để đốt nên gây ra tình trạng khói bốc lên bay vào khu dân cư.

Qua phản ánh của người dân, UBND xã Tam Lãnh đã thành lập đoàn kiểm tra cơ sở sấy cau tại thôn Bồng Miêu, nhưng chỉ kiểm tra từng vị trí xây dựng nhà để báo cáo huyện để xử lý.

Ông Trần Quốc Danh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phú Ninh cho hay, ngày 4-9, UBND huyện và Phòng TN&MT huyện đã lập đoàn kiểm tra và giao cho UBND xã Tam Lãnh tạm dừng hoạt động và xử phạt hành chính đối với nhà máy sấy cau tại thôn Bồng Miêu để làm thủ tục đất đai.

Ông Nguyễn Tấn Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết thêm, UBND huyện đang chỉ đạo xã UBND xã Tam Lãnh tiến hành lập biên bản tất cả các hành vi rồi gửi báo cáo lên UBND huyện, tiếp tục vào cuộc để giải quyết và có văn bản trả lời cho người dân.

Tác giả: Hà Vy

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: nhà máy , ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP