Tin địa phương

Nhà ga hành khách quốc tế T2: Kết nối Đà Nẵng ra thế giới

Với quy mô đầu tư trên 3.500 tỷ đồng, nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (nhà ga T2) đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trong khu vực.

Sau hơn 10 tháng chính thức hoạt động, nhà ga T2 đã phát huy hiệu quả, tách bạch nhà ga quốc nội và quốc tế, không chỉ mang lại sự hài lòng cho hành khách bởi hạ tầng hiện đại, văn minh, tiện ích, mà còn là điểm kết nối Đà Nẵng với thế giới bằng các đường bay quốc tế.

Nhà ga T2 sân bay quốc tế Đà Nẵng được đầu tư, nâng cao chất lượng vận chuyển hành khách. Ảnh: THÀNH LÂN


Là một trong 3 nhà ga hàng không nhộn nhịp nhất cả nước, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được xem là cửa ngõ quan trọng đối với mạng lưới đường bay của các hãng hàng không đang khai thác tại đây. Trong số 6,6 triệu lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng trong năm 2017, lượng khách du lịch đường hàng không ước đạt 1,58 triệu lượt, tăng 74,4% so với năm 2016.

Theo ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), sau hơn 10 tháng vận hành, nhà ga T2 đã có gần 30 hãng hàng không quốc tế đăng ký khai thác. Mỗi ngày trung bình có 70 chuyến bay đi và đến, tổng lượng khách khoảng 11.000 lượt/ngày.

Đặc biệt, những ngày cao điểm có trên 90 chuyến bay với hơn 13.000 khách/ngày, chủ yếu các chuyến bay đến và đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Malaysia… “Với sự tăng trưởng tích cực này, nhà ga T2 sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, góp phần tạo đà vững chắc cho thành phố cất cánh. Đà Nẵng sẽ tiến gần hơn mục tiêu xây dựng trung tâm hàng không hàng đầu ở khu vực”, ông Hồng bày tỏ tin tưởng.

Theo quan sát của chúng tôi, với 44 quầy làm thủ tục (check-in) hiện đại, thông thoáng; các bộ phận làm việc bài bản, chuyên nghiệp nên không còn cảnh quá tải, chờ đợi lâu. Các khâu đoạn thủ tục hàng không, xuất cảnh, soi chiếu, hải quan đối với người, hành lý xách tay… diễn ra nhịp nhàng, nhanh chóng.

Vừa làm thủ tục xong, chị Hyun Jung (Hàn Quốc) bay chuyến Seoul - Đà Nẵng của hãng hàng không VietJet Air niềm nở: “Lần đầu tiên đến Đà Nẵng, tôi rất ấn tượng với nhà ga mới. Thông qua nhà ga này, chúng tôi kết nối trực tiếp từ Seoul đến thành phố của các bạn, không phải quá cảnh ở nhà ga khác”.

Anh Lê Tấn Phú (làm việc ở Tokyo - Nhật Bản) cho biết thêm, kể từ lúc Đà Nẵng có đường bay trực tiếp đi Narita (Tokyo) vào ngày 16-7-2014, hành khách đi lại thuận lợi hơn, đỡ mất nhiều thời gian và tiết kiệm chi phí.

Chị Nguyễn Ngọc Tường Vi, kiều bào Mỹ về quê đón Tết Mậu Tuất 2018 cho biết: “Tôi khá bất ngờ với diện mạo nhà ga T2, không thủ tục rườm rà, dịch vụ đẳng cấp và đầy đủ tiện nghi. Nhà ga T2 không thua kém nhà ga ở các nước khác”.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, việc mở rộng nhà ga T2 sẽ góp phần tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Ngành du lịch thành phố và hàng không đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng tần suất các đường bay quốc tế trực tiếp hiện có; bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến khai thác các đường bay mới tại châu Âu, Ấn Độ và các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; sẵn sàng đăng cai các sự kiện quốc tế tại Đà Nẵng.

Nhà ga T2 còn giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận Đà Nẵng hơn, thu hút du khách. Điều đáng mừng, trong các cuộc làm việc về xúc tiến du lịch, hợp tác đầu tư mới đây giữa lãnh đạo Đà Nẵng với các đối tác tại châu Âu hay Nhật Bản…, việc mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng được đặt ra và kỳ vọng.

Nhà ga T2 sân bay quốc tế Đà Nẵng được đầu tư ngày càng hiện đại.

Với đà tăng trưởng hiện nay, năm 2018, dự báo lượng khách quốc tế tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Tổng Giám đốc AHT Nguyễn Khắc Hồng cho hay, lãnh đạo nhà ga đã lên kế hoạch bố trí nhân sự, hướng dẫn hành khách tại sảnh check-in.

Chuẩn bị triển khai màn hình chiếu clip hướng dẫn hành khách thực hiện thủ tục kiểm tra hành lý xách tay trước khu vực an ninh soi chiếu để hỗ trợ những hành khách không biết tiếng Anh và tiếng Việt. Theo thống kê của AHT, hiện nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng phục vụ 60-70 chuyến bay quốc tế đi và đến Đà Nẵng, với hàng chục đường bay đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong…


Đặc biệt, 10 tháng qua, nhà ga có 27 đường bay đi nhiều nước. Lãnh đạo AHT kỳ vọng với năng lực hạ tầng hoàn chỉnh, Nhà ga T2 sẽ sớm kết nối, mở rộng các đường bay thẳng đến châu Âu trong thời gian tới.

Dự kiến năm 2018, Đà Nẵng sẽ có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác như Incheon, Daegu, Busan (Hàn Quốc); Hong Kong (Trung Quốc) và Osaka (Nhật Bản), hứa hẹn gia tăng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, cũng như tạo điều kiện để người dân đi du lịch đến các quốc gia trong khu vực. Đầu tư xây mới, mở rộng nhà ga T2 không đơn giản chỉ là chuyện rút ngắn không gian và thời gian, mà còn là vận hội cho thành phố rộng cửa đón các nhà đầu tư.

Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (nhà ga T2), với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, được khánh thành và đưa vào khai thác vào chiều 19-5-2017.

Nhà ga có 44 quầy làm thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay, 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý; hệ thống điện tử, phòng cháy chữa cháy hiện đại; có khu vực kiểm dịch y tế.

Tác giả: THÀNH LÂN

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP