Kinh tế

Nhà băng Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam

Các ngân hàng Hàn Quốc đang tăng cường mức độ hiện diện tại Việt Nam, đặt niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường, cũng như dự định nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài của ngân hàng trung ương.

Các nhà phân tích cho rằng tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam và các kế hoạch nới lỏng các quy định sẽ khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn đối với các nhà băng Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei

KEB Hana Bank, ngân hàng lớn thứ hai tại Hàn Quốc, đang trong quá trình đàm phán với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để mua lại 17,65% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), một nguồn tin cho biết. Giá trị thương vụ này có thể lên tới 30 tỷ Won (tương đương 26,6 triệu USD).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang sở hữu 95,28% cổ phần tại BIDV. NHNN đã "đề nghị bán" cổ phần BIDV cho KEB Hana, nguồn tin giấu tên cho biết.

Hồi tháng 1/2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã mời KEB Hana tham gia vào quá trình cải cách lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam xem năm 2018 là một năm để đẩy mạnh cải cách ngân hàng, tạo cơ hội cho các định chế tài chính như KEB Hana để đầu tư vào lĩnh vực tài chính”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói với Chủ tịch của Hana Financial Group, ông Kim Jung-tai, tại cuộc họp ở Hà Nội.

KEB Hana, thuộc tập đoàn Hana Financial Group, đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

Các cuộc thảo luận trên diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng Hàn Quốc đã có mức độ hiện diện đáng kể tại Việt Nam. Shinhan Bank, một ngân hàng thương mại thuộc Tập đoàn tài chính Shinhan có trụ sở tại Seoul, gần đây đã vượt HSBC để trở thành ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam với tài sản 3,3 tỷ USD và 900.000 khách hàng.

Việc Shinhan mua lại đơn vị bán lẻ của ngân hàng ANZ tại Việt Nam trong năm ngoái đã giúp đẩy mạnh vị thế của nhà băng này, mang lại 95.000 khách hàng thẻ tín dụng từ ANZ.

Các nhà phân tích cho rằng tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam và các kế hoạch nới lỏng các quy định sẽ khiến Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn đối với các nhà băng Hàn Quốc.

"Việt Nam là thị trường hấp dẫn nhất trong số các thị trường mới nổi", Seo Young-soo, một nhà phân tích của Kiwoom Securities nhận định. "Việt Nam có nền đô thị hóa tiên tiến hơn và thị trường của tập trung hơn so với Indonesia. Mô hình phát triển kinh tế theo chính phủ cũng quen thuộc với các ngân hàng Hàn Quốc, vốn đã phát triển theo chiến lược tương tự".

Tổng tài sản của các ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam tăng 18,9% trong năm 2017 lên 5,7 tỷ USD, theo Cơ quan Giám sát Tài chính, một cơ quan có trụ sở tại Seoul. Tỷ lệ này cao hơn so với tổng số các ngân hàng ngoại nói chung - có tổng tài sản tăng 12,9% lên 42 tỷ USD trong cùng kỳ.

Các ngân hàng Việt Nam niêm yết có vốn của ngân hàng ngoại. Nguồn: Nikkei

Shinhan Việt Nam, một công ty con trực thuộc Shinhan Bank, chiếm 59,7% tổng tài sản này, tiếp theo là Ngân hàng Woori chi nhánh Việt Nam với 15,5%. Industrial Bank of Korea, KEB Hana và KB Kookmin Bank chiếm phần còn lại.

Lợi nhuận ròng của các nhà băng Hàn Quốc tại Việt Nam cũng tăng 28,9% trong năm ngoái lên 61 triệu USD. Lợi nhuận từ lãi vay tăng vọt 25,6% trong năm 2017 lên 135 triệu USD.

Tuy nhiên, xét về khả năng sinh lời, các ngân hàng Hàn Quốc vẫn thua các ngân hàng châu Âu. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (RoA) của Shinhan Việt Nam là 1,7% trong năm 2017, thấp hơn mức 1,9% trong năm trước. Lợi nhuận của HSBC là 2,0% trong năm 2017, không thay đổi so với năm trước, theo số liệu của FSS.

Khi Việt Nam dự định nới lỏng quy định về sở hữu nước ngoài tại các ngân hàng nội địa, các tập đoàn tài chính từ Hàn Quốc và các nước khác sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đang cố gắng nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài để thu hút vốn nước ngoài. Việt Nam hiện giới hạn sở hữu nước ngoài ở mức 30% tại các ngân hàng, trong đó đối với một cá nhân nước ngoài riêng lẻ được giới hạn ở mức 20%.

Chính phủ Việt Nam cũng muốn bán Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) – một trong ba ngân hàng được quốc hữu hóa trong năm 2015 vì những vấn đề tài chính. Việt Nam cũng dự định bán 35% cổ phần tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông qua một đợt chào bán cổ phần ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2020.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang tận dụng những cơ hội đó. Ngân hàng Mizuho Bank của Nhật Bản sở hữu 15% cổ phần tại Vietcombank. Sumitomo Mitsui Banking Corp. giữ 15% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia nắm giữ 20% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Các chuyên gia phân tích nhận định, các ngân hàng Hàn Quốc vẫn có lợi thế tốt hơn ở Việt Nam so với những đối thủ khác nhờ các dịch vụ dựa trên công nghệ.

"Các ngân hàng Hàn Quốc có ưu thế hơn trong các dịch vụ bán lẻ. Họ cung cấp dịch vụ ngân hàng di động tiện lợi dựa trên công nghệ cao", Seo tại Kiwoom cho biết.

Tác giả: Thu Phương/Nikkei

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP